ชื่อผลงาน รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านบ่อกรูด ปีการศึกษา 2563
ผู้ประเมิน นางสาวละออ จันทร์ชุม
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบ่อกรูด สพป.นครศรีธรรมราช เขต 4
ปีการศึกษา 2563
บทสรุป
การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านบ่อกรูด ปีการศึกษา 2563 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตของโครงการ โดยรูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ผู้บริหารและครู นักเรียน และผู้ปกครองโรงเรียนบ้านบ่อกรูด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 103 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารและครูจำนวน 5 คน นักเรียนจำนวน 52 คน และผู้ปกครองจำนวน 46 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการประกอบด้วย แบบสอบถามความคิดเห็นของครูที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน แบบสอบถามด้านผลผลิตสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการอ่านของนักเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้บริหารและครู นักเรียน และผู้ปกครองโรงเรียนบ้านบ่อกรูด ที่มีต่อโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนบ้านบ่อกรูด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้หาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ IOC หาความตรงของเนื้อหาของแบบสอบถาม และสัมประสิทธิ์แอลฟาหาความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม
ผลการประเมินโครงการในภาพรวม พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด ได้ระดับมากที่สุดทั้งสองตัวชี้วัด ได้แก่ ตัวชี้วัดด้านความสอดคล้องเหมาะสมกับหลักการ วัตถุประสงค์ เป้าหมายโครงการ และด้านการเตรียมการภายใน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมากที่สุด ได้แก่ ตัวชี้วัดความเหมาะสมเพียงพอของวัสดุอุปกรณ์ ความเหมาะสมเพียงพอของอาคารสถานที่ ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับมาก ความเหมาะสมเพียงพอของงบประมาณ และความเหมาะสมเพียงพอของบุคลากร
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด อยู่ในระดับมากทั้งสองตัวชี้วัด ได้แก่ การจัดกิจกรรมโครงการและการนิเทศติดตามโครงการ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด อยู่ในระดับมากทั้งหมดคือ ได้แก่ นิสัยรักการอ่านของนักเรียน ระดับความพึงพอใจของครู ระดับความพึงพอใจของนักเรียน ระดับความพึงพอใจของผู้ปกครอง พฤติกรรมการอ่านของนักเรียน