PIADA Model เป็นกระบวนการนิเทศภายในด้านการอ่านออกเขียนได้ 5 ขั้นตอน คือ
๑. การวางแผนการนิเทศ (Planning)
๒. การให้ความรู้ก่อนการนิเทศ (Informing) ด้วยหลักการ บันไดทักษะ 4 ขั้น คือ
1) ครูนำเด็กอ่านออกเสียงแจกลูก-สะกดคำ-ผันเสียง วันละ ๓๐ นาที (ขั้นที่หนึ่ง แจกลูก ให้ผูกจำ)
2) ครูนำเด็กอ่านออกเสียงคำ หรือกลุ่มคำ หรืออ่านเรื่อง ที่ประกอบแบบฝึกอยู่เป็นระยะๆ วันละ ๕-๑๐ นาที (ขั้นที่สอง อ่านคำ ย้ำวิถี)
3) ให้เด็กคัดคำและเรื่องที่อ่านลงสมุด วันละ ๑๐ นาที (ขั้นที่สาม คัดลายมือ ซ้ำอีกที)
4) ให้เด็กเขียนตามคำบอกคำที่เรียนรู้แล้ว ในกระดาษทดสอบที่ครูแจกให้ และให้ครูเก็บกระดาษทดสอบนี้ไว้ทุกแผ่น วันละ ๑๐-๑๕ นาที (ขั้นที่สี่ "เขียนคำบอก" ทุกชั่วโมง)
๓. การจัดสรรทรัพยากร (Allocating Resources)
๔. การปฏิบัติงานตามแผน (Doing)
๕. การประเมินผลการปฏิบัติงาน (Assessing Process) (ธัญมัย แฉล้มเขตต์, 2559)