บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมก่อนการดำเนินงานตามโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นที่มีผลต่อการดำเนินงานตามโครงการ
3) เพื่อประเมินกระบวนการในการดำเนินงานตามโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตในการดำเนินงานตามโครงการ 5) เพื่อประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการ
ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิป (CIPP Model) ของสตัพเฟิลบีม (Daniel L. Stuffelbeam) และการประเมินผลกระทบ กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษาครั้งนี้มี จำนวน 183 คน ประกอบด้วยบุคลากรโรงเรียนบ้านนาสวรรค์ ปีการศึกษา 2563 แยกเป็นครูที่ประจำชั้น จำนวน 6 คน นักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 83 คน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในปีการศึกษา 2563 ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน และผู้ปกครองนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 83 คน ใช้เครื่องมือประเมินแบบมาตรส่วนประมาณค่า จำนวน 9 ฉบับ สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่า ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อม
สภาพการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านนาสวรรค์ ปีการศึกษา 2563 อยู่ในระดับมาก และมีจุดเด่นที่แผนการดำเนินงานและกิจกรรมตามโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านนาสวรรค์ มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น
โครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านนาสวรรค์ เป็นโครงการที่มีวัตถุประสงค์ เป้าหมายชัดเจน ตรงกับสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น วิธีดำเนินการมีความเหมาะสมสามารถดำเนินการได้
3. ด้านกระบวนการ
กระบวนการในการดำเนินงานระหว่างดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมาก และกิจกรรมหลัก 9 กิจกรรม ตามโครงการอยู่ในระดับมากทุกกิจกรรม ลำดับหนึ่งคือ กิจกรรมการออกเยี่ยมบ้านนักเรียน ลำดับสองคือ กิจกรรมศิลปะ ดนตรี กีฬาต่อต้านยาเสพติด และลำดับสามคือกิจกรรมการจัดแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษา
4. ด้านผลผลิต
ผลผลิตของโครงการ ทำให้สัมพันธภาพระหว่างครูกับนักเรียนเป็นไปด้วยดี โดยเฉพาะกิจกรรมออกเยี่ยมบ้านนักเรียน และยังส่งผลให้นักเรียนรู้จักตนเองและควบคุมตนเองได้
5. ผลกระทบที่เกิดขึ้น
นักเรียนกลุ่มที่มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ มีความพึงพอใจมากที่สุดในกิจกรรมการออกเยี่ยมบ้านนักเรียน คือ กิจกรรมการจัดสอนซ่อมเสริมให้กับนักเรียน และกิจกรรมการจัดแหล่งเรียนรู้ในสถานศึกษา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเสร็จสิ้นโครงการมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น
ผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการ ในระดับมากที่สุด
สรุปได้ว่า การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านนาสวรรค์ ทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น