ชื่อวิจัย การเสริมสร้างสุขภาวะที่ดีของนักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๘๐ วังปริงเพ็ชรไพศาล)
จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2562 2563ในสถานการณ์ Covid-19 ผ่าน
Digital Platform โดยใช้กลยุทธ SMART to DEE Model
ผู้วิจัย : นางน้ำทิพย์ ม่วงปลอด ผู้อำนวยการโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๘๐ วังปริงเพ็ชรไพศาล)
ปีที่วิจัย : ปีการศึกษา 2562 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาระดับคุณภาพ การเสริมสร้างสุขภาวะที่ดีของนักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๘๐ (วังปริงเพ็ชรไพศาล) จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2562 2563 ในสถานการณ์ Covid-19 ผ่าน Digital Platform โดยใช้กลยุทธ์ SMART to DEE Model 2) เพื่อศึกษาคุณลักษณะการเสริมสร้างสุขภาวะที่ดีของนักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๘๐ (วังปริงเพ็ชรไพศาล) จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2562 2563 ในสถานการณ์ Covid-19 ผ่าน Digital Platform โดยใช้กลยุทธ์ SMART to DEE Model 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๘๐ (วังปริงเพ็ชรไพศาล) จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2562 2563 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายชุมชน ที่มีต่อ การเสริมสร้างสุขภาวะที่ดีของนักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๘๐ (วังปริงเพ็ชรไพศาล) จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2562 2563 ในสถานการณ์ Covid-19 ผ่าน Digital Platform โดยใช้กลยุทธ์ SMART to DEE Model 1.นักเรียน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้ตารางประมาณค่าของเครจซี และมอร์แกน (Krejcie and Morgan. 1960 : 608) ได้กลุ่มตัวอย่าง ปีการศึกษา 2562 จำนวน 132 คน และปีการศึกษา 2563 จำนวน 132 คน และสุ่มแบบแบ่งชั้นประเมินสัดส่วน โดยจำแนกตามระดับชั้นและสุ่มอย่างง่ายโดยวิธีการจับฉลาก 2. ครูศึกษาจากประชากรครู ปีการศึกษา 2562 จำนวน 15 คน ปีการศึกษา 2563 จำนวน 15 คน 3. ผู้ปกครองกำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) (บุญชม ศรีสะอาด.2545: 43) โดยใช้ผู้ปกครองที่ได้รับการคัดเลือกเป็นกลุ่มตัวอย่างปีการศึกษา 2562 จำนวน 132 คน ปีการศึกษา 2563 จำนวน 132 คน 4. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานกำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) (บุญชม ศรีสะอาด. 2545: 43) โดยยกเว้นผู้บริหารสถานศึกษา และผู้แทนครู ได้กลุ่มตัวอย่างปีการศึกษา 2562 และปีการศึกษา 2563 จำนวน 7 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถาม และแบบบันทึกข้อมูลผลสัมฤทธิ์ตามสภาพจริง ประกอบด้วย ฉบับที่ 1 แบบสอบถามคุณภาพการเสริมสร้างสุขภาวะที่ดีของนักเรียนโรงเรียน ไทยรัฐวิทยา ๘๐ (วังปริงเพ็ชรไพศาล) จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2562 2563 ในสถานการณ์ Covid-19 ผ่าน Digital Platform โดยใช้กลยุทธ์ SMART to DEE Model (นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน เป็นผู้ตอบแบบสอบถาม) ฉบับที่ 2 แบบสอบถามคุณภาพคุณลักษณะการเสริมสร้างสุขภาวะที่ดีของนักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๘๐ (วังปริงเพ็ชรไพศาล) จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2562 2563 ในสถานการณ์ Covid-19 ผ่าน Digital Platform โดยใช้กลยุทธ์ SMART to DEE Model (ครูและผู้ปกครองเป็นผู้ตอบแบบสอบถาม) ฉบับที่ 3 แบบสอบถามความพึงพอใจการเสริมสร้างสุขภาวะที่ดีของนักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๘๐ (วังปริงเพ็ชรไพศาล) จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2562 2563 ในสถานการณ์ Covid-19 ผ่าน Digital Platform โดยใช้กลยุทธ์ SMART to DEE Model (นักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และเครือข่ายชุมชน เป็นผู้ตอบแบบสอบถาม) ฉบับที่ 4 แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ (O-NET) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผ่าน Digital Platform โดยใช้กลยุทธ์ SMART to DEE Model ตามความคิดเห็นของครู และผู้ปกครอง ซึ่งแบ่งออกเป็น 5 ด้าน ได้แก่ ด้านผู้เรียนเป็นสุข ด้านโรงเรียนเป็นสุข ด้านสภาพแวดล้อมเป็นสุข ด้าน ครอบครัวเป็นสุข และด้านชุมชนเป็นสุข แบ่งเป็นประเด็น ดังนี้
1. ค่าเฉลี่ยรวมจากความคิดเห็นของครู พบว่า ปีการศึกษา 2562 อยู่ในระดับ ปานกลาง (x̄ = 2.55, = 0.61) โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ด้านผู้เรียนเป็นสุข (x̄ = 2.83, S.D.= 0.62) อยู่ในระดับ ปานกลาง รองลงมาพบว่ามี 2 ด้านที่มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน คือ ด้านสภาพแวดล้อมเป็นสุข (x̄ = 2.49, S.D. = 0.58) อยู่ในระดับ น้อย และด้านครอบครัวเป็นสุข (x̄= 2.49, S.D. = 0.57) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านโรงเรียนเป็นสุข (x̄ = 2.47, S.D. = 0.68) ปีการศึกษา 2563 หลังการพัฒนาโดยภาพรวมจากความคิดเห็นของครู พบว่า ค่าเฉลี่ยรวมอยู่ที่ระดับมาก (x̄ = 3.60, S.D. = 0.68) ซึ่งเพิ่มขึ้น +1.05 ซึ่งด้านที่มีค่าพัฒนามากที่สุดคือ ด้านโรงเรียนเป็นสุข (x̄ = 3.96, S.D. = 0.72) เพิ่มขึ้น +1.49 ด้านที่มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นรองลงมาคือ ด้านครอบครัวเป็นสุข (x̄ = 3.48, S.D. = 0.67) เพิ่มขึ้น +0.99 ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดคือ ด้านผู้เรียนเป็นสุข (x̄ = 3.63, S.D. = 0.70) เพิ่มขึ้น +0.80 โดยสามารถสรุปผลการเสริมสร้างสุขภาวะที่ดีของนักเรียนจากความคิดเห็นของครู หลังการพัฒนาสอดคล้องกับสมมุติฐาน
2. ค่าเฉลี่ยรวมจากความคิดเห็นของผู้ปกครอง พบว่า ปีการศึกษา 2562 อยู่ในระดับ ปานกลาง (x̄ = 2.77, S.D. = 0.60) โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ด้านผู้เรียนเป็นสุข (x̄= 2.99, S.D. = 0.61) อยู่ในระดับ ปานกลาง รองลงมา คือ ด้านครอบครัวเป็นสุข (x̄= 2.77, S.D. = 0.58) อยู่ในระดับ น้อย และด้านโรงเรียน เป็นสุข (x̄= 2.62, S.D. = 0.64) เป็นด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ปีการศึกษา 2563 หลังการพัฒนาโดยภาพรวมจากความคิดเห็นของผู้ปกครอง พบว่า ค่าเฉลี่ยรวมอยู่ที่ระดับมาก (x̄= 3.73, S.D. = 0.71) ซึ่งเพิ่มขึ้น +0.97 ซึ่งด้านที่มีค่าพัฒนามากที่สุดคือ ด้านโรงเรียนเป็นสุข (x̄= 3.94, S.D. = 0.61) เพิ่มขึ้น +1.49 ด้านที่มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นรองลงมาคือ ด้านครอบครัวเป็นสุข (x̄= 3.72, S.D. = 0.73) เพิ่มขึ้น +0.95 ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดคือ ด้านผู้เรียนเป็นสุข (x̄ = 3.62, S.D. = 0.72) เพิ่มขึ้น +0.63 โดยสามารถสรุปผลการเสริมสร้างสุขภาวะ ที่ดีของนักเรียนจากความคิดเห็นของผู้ปกครอง หลังการพัฒนาสอดคล้องกับสมมุติฐาน
3. ผลการศึกษาระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติ (O-NET) ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวม มีคะแนนเฉลี่ย 31.40 ปีการศึกษา 2563 มีคะแนนเฉลี่ย 32.67 แสดงให้เห็นว่า ปีการศึกษา 2563 คะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นจาก ปีการศึกษา 2562 (+1.27) ส่วนผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562 โดยภาพรวมคะแนนเฉลี่ย 30.57 ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมคะแนนเฉลี่ย 32.54 แสดงให้เห็นว่า ปีการศึกษา 2563 มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่า ปีการศึกษา 2562 โดยมีค่าพัฒนา (+1.97) ซึ่งสอดคล้องตามสมมติฐาน
4. ผลการศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการเสริมสร้างสุขภาวะที่ดีของนักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๘๐ (วังปริงเพ็ชรไพศาล) จังหวัดสงขลา ปีการศึกษา 2562 2563 ในสถานการณ์ Covid 19 ผ่าน Digital Platform โดยใช้ กลยุทธ์ SMART to DEE Model โดยปีการศึกษา 2562 ภาพรวมความพึงพอใจ ของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีคุณภาพอยู่ในระดับ ปานกลาง - มาก โดยพบว่าความพึงพอใจที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ของนักเรียน (x̄= 3.57, S.D. = 0.69) มีคุณภาพอยู่ในระดับมากและผู้ปกครอง (x̄= 3.57, S.D. = 0.71) มีคุณภาพอยู่ในระดับมาก รองลงมา คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน (x̄= 3.50, S.D.= 0.72) มีคุณภาพอยู่ในระดับมากส่วนความพึงพอใจของครู มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (x̄= 3.28, S.D. = 0.57) ปีการศึกษา 2563 หลังการพัฒนาโดยความพึงพอใจภาพรวม มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.51, S.D. = 0.70) ซึ่ง ความพึงพอใจของครู มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด (x̄= 4.76, S.D. = 0.66) มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ความพึงพอใจของผู้ปกครอง (x̄= 4.57, S.D. = 0.64) มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (x̄= 4.51, S.D. = 0.70) มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยรวมของระดับความพึงพอใจ ของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปีการศึกษา 2562 กับปีการศึกษา 2563 พบว่า ระดับความพึงพอใจของค่าเฉลี่ยปีการศึกษา 2563 สูงกว่า ปีการศึกษา 2562 เพิ่มขึ้น +1.11 ซึ่งสอดคล้องตามสมมติฐาน