บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนชุมชน วัดบ้านขาว ด้วยคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ปีการศึกษา 2563
ชื่อผู้รายงาน นางเขมวันต์ ศรประดิษฐ์
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
โรงเรียน ชุมชนวัดบ้านขาว
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดบ้านขาว ด้วยคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ปีการศึกษา 2563 มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อประเมินความสอดคล้องของสภาวะแวดล้อมของโครงการ 2) เพื่อประเมินความเหมาะสมของปัจจัยในการดำเนินโครงการ 3) เพื่อประเมินความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการ ๔. เพื่อประเมินด้านผลผลิตการดำเนินงานของโครงการ ๔.๑ เป็นความสำเร็จของโครงการ 4.2 เพื่อให้ผู้เรียนมีความประพฤติดี มีคุณธรรม จริยธรรม เป็นที่ยอมรับของสังคม ๔.3 เพื่อประเมินความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการ สำหรับประชากรประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาคณะครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนทุกระดับชั้น รวมเป็นจำนวน 186 คนซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งประกอบด้วย คณะครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ถึงนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 99 คน ในการประเมินโครงการครั้งนี้ผู้ประเมินโครงการสร้างเครื่องมือที่ใช้ในรูปแบบการประเมิน CIPP MODEL ของ สตัฟเฟิลบีมที่เน้นการประเมินในด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต แบบมาตราส่วนประมาณค่า วิเคราะห์โดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานนำผลการประเมินเปรียบเทียบเกณฑ์ที่ตั้งไว้ในระดับมากขึ้นไป
ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดบ้านขาว ด้วยคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกรายการ เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต ผลการประเมินรายประเด็นและตัวชี้วัด สรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินความเหมาะสมด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดบ้านขาว ด้วยคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ปีการศึกษา 2563 โดยรวมพบว่า มีความเหมาะสมในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า ทุกรายการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัยนำเข้าของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดบ้านขาว ด้วยคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ปีการศึกษา 2563 โดยรวมพบว่า มีความเหมาะสมในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า โรงเรียนมีการแต่งตั้งครูผู้สอนที่รับผิดชอบมีความพร้อม ในการดำเนินโครงการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดบ้านขาว ด้วยคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ปีการศึกษา 2563 โดยรวมพบว่า มีความเหมาะสมในระดับมากและผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า ทุกรายการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดบ้านขาว ด้วยคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ปีการศึกษา 2563 มีผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า ทุกรายการมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
๕. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดบ้านขาว ด้วยคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมทุกด้านผ่านเกณฑ์การประเมิน สำหรับระดับความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการโดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากผ่านเกณฑ์การประเมิน