ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านโคกทราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
ชื่อผู้ประเมิน : นายอัศวกรณ์ สิทธิศักดิ์
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวคิดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านโคกทราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ประเมินโครงการในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยมีวัตถุประสงค์1) เพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านโคกทราย ปีการศึกษา 2563 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านโคกทราย ปีการศึกษา 2563 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านโคกทราย ปีการศึกษา 2563 และ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านโคกทราย ปีการศึกษา 2563 ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านโคกทราย ปีการศึกษา 2563 รวมทั้งสิ้น จำนวน 502 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 75 คน ประกอบด้วย 1) ครู จำนวน 8 คน 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 46 จำนวน 30 คน 3) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 30 คน 5) กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) โดยใช้โปรแกรม Excel และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการประเมินและข้อเสนอแนะสรุปได้ ดังนี้
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านโคกทราย ปีการศึกษา 2563 ความคิดเห็นของครู และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความเหมาะสม ในระดับมากที่สุด ( = 4.59, S.D. = 0.57)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านโคกทราย ปีการศึกษา 2563 ความคิดเห็นของครู และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความเหมาะสม ในระดับมากที่สุด ( = 4.64, S.D. = 0.57)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านโคกทราย ปีการศึกษา 2563 ความคิดเห็นของครู และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความเหมาะสม ในระดับมากที่สุด ( = 4.61, S.D. = 0.59)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านโคกทราย ปีการศึกษา 2563 ความคิดเห็นของครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู และนักเรียน พบว่า
4.1 ผลการประเมินประสิทธิผลของโครงการ ความคิดเห็นของครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและนักเรียน มีผลการดำเนินงานโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.66, S.D. = 0.17)
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนบ้านโคกทราย ทั้ง 5 กิจกรรม ความคิดเห็นของครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.67, S.D. = 0.11)
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1.1 ผู้บริหาร ควรจัดกิจกรรมที่ให้นักเรียนและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมและขยายโครงการ ไปยังโรงเรียนใกล้เคียงจัดโครงการให้ครอบคลุมสู่ชุมชนให้มากยิ่งขึ้น และควรประเมินผลกระทบจากการดำเนินโครงการที่มีต่อโรงเรียนและชุมชน
1.2 นำผลการประเมินเป็นข้อมูลในการพัฒนาและดำเนินงานโครงการการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อไป
1.3 การดำเนินงานโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ควรทำอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง เพราะเป็นโครงการที่สามารถส่งเสริมการมีรายได้ระหว่างเรียนของนักเรียนและชุมชนอย่างแท้จริง
2. ข้อเสนอแนะในการประเมินครั้งต่อไป
2.1 ควรมีการประชุมเพื่อวิเคราะห์ผลการดำเนินงานร่วมกัน เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาการดำเนินงานในคราวต่อไป
2.2 ควรมีการศึกษาสภาพปัญหาการบริหารงานโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในด้านต่าง ๆ