บทคัดย่อ
หัวข้อวิจัย การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ PSSPE MODEL
ร่วมกับชุดสื่อประสม เรื่อง เซต เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดเชิงระบบ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย
ผู้วิจัย นางสาวพรพิไร แก้วสมบัติ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย
ปีการศึกษา 2564
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ (1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบ PSSPE MODEL ร่วมกับชุดสื่อประสม เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดเชิงระบบ (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดเชิงระบบของนักเรียนที่ได้รับการจัด การเรียนรู้แบบ PSSPE MODEL ร่วมกับชุดสื่อประสมกับเกณฑ์ร้อยละ 75 และ (3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ PSSPE MODEL ร่วมกับชุดสื่อประสม เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดเชิงระบบ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 จำนวน 29 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย ดำเนินการทดลองระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2564 ถึงวันที่ 16 กรกฎาคม 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดสื่อประสม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดเชิงระบบ และแบบสอบถามความคิดเห็น วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent ค่า t test for one sample และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง เซต ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ PSSPE MODEL ร่วมกับชุดสื่อประสมที่ส่งผลต่อความสามารถในการคิดเชิงระบบและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ซึ่งยอมรับสมมติฐานการวิจัยที่กำหนดไว้โดยหลังการจัดการเรียนรู้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้
2)ความสามารถในการคิดเชิงระบบของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังได้รับการจัด การเรียนรู้แบบ PSSPE MODEL ร่วมกับชุดสื่อประสมเท่ากับ 13.97 คะแนน (คิดเป็นร้อยละ 87.28) ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3)นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้แบบ PSSPE MODEL ร่วมกับชุดสื่อประสม ที่ส่งผลต่อความสามารถในการคิดเชิงระบบและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน อยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด ( x̄=4.56 , S.D.= 0.21)