|
|
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ Active Learning เรื่อง วิถีช่างสร้างสรรค์สร้างสุข โดยใช้เทคนิค Cooperative Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานร่วมกัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ Active Learning เรื่อง วิถีช่างสร้างสรรค์สร้างสุข โดยใช้เทคนิค Cooperative Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานร่วมกัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ Active Learning เรื่อง วิถีช่างสร้างสรรค์สร้างสุข โดยใช้เทคนิค Cooperative Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานร่วมกัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ Active Learning เรื่อง วิถีช่างสร้างสรรค์สร้างสุข โดยใช้เทคนิค Cooperative Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานร่วมกัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ Active Learning เรื่อง วิถีช่างสร้างสรรค์สร้างสุข โดยใช้เทคนิค Cooperative Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานร่วมกัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาลบ้านสมอโพรง อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 24 คน เลือกสุ่มแบบกลุ่ม โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ Active Learning เรื่อง วิถีช่างสร้างสรรค์สร้างสุข โดยใช้เทคนิค Cooperative Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานร่วมกัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ Active Learning เรื่อง วิถีช่างสร้างสรรค์สร้างสุข โดยใช้เทคนิค Cooperative Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานร่วมกัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 ข้อ
ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้
1.ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ Active Learning เรื่อง วิถีช่างสร้างสรรค์สร้างสุข โดยใช้เทคนิค Cooperative Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานร่วมกัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.95/84.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2.ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ Active Learning เรื่อง วิถีช่างสร้างสรรค์ สร้างสุข โดยใช้เทคนิค Cooperative Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานร่วมกัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0.60 แสดงให้เห็นว่านักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ Active Learning เรื่อง วิถีช่างสร้างสรรค์สร้างสุข โดยใช้เทคนิค Cooperative Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานร่วมกัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ คิดเป็นร้อยละ 60.00
3.คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ Active Learning เรื่อง วิถีช่างสร้างสรรค์สร้างสุข โดยใช้เทคนิค Cooperative Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานร่วมกัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ Active Learning เรื่อง วิถีช่างสร้างสรรค์สร้างสุข โดยใช้เทคนิค Cooperative Learning เพื่อส่งเสริมทักษะการทำงานร่วมกัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.13
|
โพสต์โดย tip : [27 ก.ค. 2564 เวลา 19:40 น.] อ่าน [3164] ไอพี : 171.5.227.6
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 8,169 ครั้ง ![ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่4 ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่4](news_pic/p38414520625.jpg)
| เปิดอ่าน 10,184 ครั้ง ![จัดสวนสวย..เสริมฮวงจุ้ยบ้าน จัดสวนสวย..เสริมฮวงจุ้ยบ้าน](news_pic/p28651690029.jpg)
| เปิดอ่าน 5,958 ครั้ง ![สรุปสาระสำคัญเกณฑ์ย้ายครู ไม่ต้องรอ 4 ปี สรุปสาระสำคัญเกณฑ์ย้ายครู ไม่ต้องรอ 4 ปี](news_pic/p42405520507.jpg)
| เปิดอ่าน 146,649 ครั้ง ![วิธีปฐมพยาบาลบาดแผลไฟไหม้หรือน้ำร้อนลวก วิธีปฐมพยาบาลบาดแผลไฟไหม้หรือน้ำร้อนลวก](news_pic/p12316581208.jpg)
| เปิดอ่าน 27,897 ครั้ง ![คำสันธาน คำสันธาน](news_pic/p62370660821.jpg)
| เปิดอ่าน 3,036 ครั้ง ![เขียน Resume อย่างไรให้ได้งานดี เขียน Resume อย่างไรให้ได้งานดี](news_pic/p89697791312.jpg)
| เปิดอ่าน 12,730 ครั้ง ![คู่มือและแนวทางปฎิบัติสำหรับการจัดการศึกษาแก่บุคคลที่ไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทย (ฉบับปรับปรุงใหม่ พ.ศ.2560) คู่มือและแนวทางปฎิบัติสำหรับการจัดการศึกษาแก่บุคคลที่ไม่มีหลักฐานทะเบียนราษฎรหรือไม่มีสัญชาติไทย (ฉบับปรับปรุงใหม่ พ.ศ.2560)](news_pic/p28794600607.jpg)
| เปิดอ่าน 11,538 ครั้ง ![ป้องกันแสงแดดให้ได้ผล ป้องกันแสงแดดให้ได้ผล](news_pic/p63335761338.jpg)
| เปิดอ่าน 11,283 ครั้ง ![นวดเองก็ได้ ..ง่ายจัง นวดเองก็ได้ ..ง่ายจัง](news_pic/p59185661021.jpg)
| เปิดอ่าน 9,195 ครั้ง ![คำตอบของ 3 จี ในประเทศไทย เอาไงกันแน่ คำตอบของ 3 จี ในประเทศไทย เอาไงกันแน่](news_pic/p75759211019.jpg)
| เปิดอ่าน 56,043 ครั้ง ![จิตวิทยาการเรียนรู้ภาษา จิตวิทยาการเรียนรู้ภาษา](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 14,662 ครั้ง ![โลก 360 องศา ซีรีส์การศึกษาในฟินแลนด์ ตอน คนเบาบาง แต่คุณภาพเข้มข้น โลก 360 องศา ซีรีส์การศึกษาในฟินแลนด์ ตอน คนเบาบาง แต่คุณภาพเข้มข้น](news_pic/p70824212005.jpg)
| เปิดอ่าน 6,691 ครั้ง ![เคยได้ยินหรือยัง!หลักสูตรฐานสมรรถนะกุญแจยกระดับการศึกษาที่คนไทยต้องรู้จัก ให้ผู้เรียนเท่าทันความเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 เคยได้ยินหรือยัง!หลักสูตรฐานสมรรถนะกุญแจยกระดับการศึกษาที่คนไทยต้องรู้จัก ให้ผู้เรียนเท่าทันความเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21](news_pic/p94709630350.jpg)
| เปิดอ่าน 11,394 ครั้ง ![ครูอินเดีย ลุยน้ำไปสอนหนังสือเด็กนานกว่า 20 ปี ครูอินเดีย ลุยน้ำไปสอนหนังสือเด็กนานกว่า 20 ปี](news_pic/p45291272333.jpg)
| เปิดอ่าน 10,857 ครั้ง ![สักการะเกจิชื่อดัง... ตามหาผู้นำต้นยางต้นแรกมาปลูกในตรัง แวะชิมหมูย่างเมืองตรัง สักการะเกจิชื่อดัง... ตามหาผู้นำต้นยางต้นแรกมาปลูกในตรัง แวะชิมหมูย่างเมืองตรัง](news_pic/p63416380724.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 10,146 ครั้ง ![แอสเพอร์เกอร์ซินโดรม อีกหนึ่งอาการที่ไม่ควรมองข้าม แอสเพอร์เกอร์ซินโดรม อีกหนึ่งอาการที่ไม่ควรมองข้าม](news_pic/p32511510435.jpg)
| เปิดอ่าน 39,493 ครั้ง !["ใบมะกรูด" แก้ความดันโลหิตสูง "ใบมะกรูด" แก้ความดันโลหิตสูง](news_pic/p98985470554.jpg)
| เปิดอ่าน 8,683 ครั้ง ![ผลวิจัยใหม่พบ "ไวไฟ" อันตรายต่อเด็กกว่าผู้ใหญ่ ผลวิจัยใหม่พบ "ไวไฟ" อันตรายต่อเด็กกว่าผู้ใหญ่](news_pic/p71023790631.jpg)
| เปิดอ่าน 19,083 ครั้ง ![แชร์ว่อนเน็ต "บ้านหนูบ่ได้บ้านนอกเด้อ" โดยสาวสวย รักและภาคภูมิใจบ้านเกิด แชร์ว่อนเน็ต "บ้านหนูบ่ได้บ้านนอกเด้อ" โดยสาวสวย รักและภาคภูมิใจบ้านเกิด](news_pic/p26880341151.jpg)
| เปิดอ่าน 12,305 ครั้ง ![เชื่อไหมว่าเรามียาดีประจำบ้าน ก็เกลือที่อยู่ในครัวนี่เอง เชื่อไหมว่าเรามียาดีประจำบ้าน ก็เกลือที่อยู่ในครัวนี่เอง](news_pic/p57840160051.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|