บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพ แบบฝึกวิชาภาษาไทย ชุดภูเก็ตที่รัก โดยใช้เทคนิคคำถามโสเครติส เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย เรื่องภูเก็ตที่รัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกวิชาภาษาไทยชุดภูเก็ตที่รัก โดยใช้เทคนิคคำถามโสเครติส เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน จับใจความ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกวิชาภาษาไทย ชุดภูเก็ตที่รัก โดยใช้เทคนิคคำถามโสเครติส เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน จับใจความ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนอบจ. บ้านตลาดเหนือ (วันครู 2502) สังกัดกองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหาร ส่วนจังหวัดภูเก็ต ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกวิชาภาษาไทย ชุดภูเก็ตที่รัก โดยใช้เทคนิคคำถามโสเครติส เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกวิชาภาษาไทยชุด ภูเก็ตที่รัก จำนวน 18 แผน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 ภูเก็ตที่รัก มีลักษณะของแบบทดสอบเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัด การเรียนรู้ด้วยแบบฝึกวิชาภาษาไทยชุด ภูเก็ตที่รัก โดยใช้เทคนิคคำถามโสเครติส เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความ ลักษณะเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกวิชาภาษาไทย ชุดภูเก็ตที่รัก โดยใช้เทคนิคคำถามโสเครติส เพื่อส่งเสริมทักษะ การอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.50/83.82 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย เรื่องภูเก็ตที่รัก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยแบบฝึกวิชาภาษาไทย ชุดภูเก็ตที่รัก โดยใช้เทคนิคคำถามโสเครติส เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกวิชาภาษาไทย ชุดภูเก็ตที่รัก โดยใช้เทคนิคคำถามโสเครติส เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความ
อยู่ในระดับมาก ( = 2.93, S.D.= 0.23)