ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านคุณธรรม จริยธรรม
โรงเรียนวัดป่างิ้ว องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี
ผู้เขียน ขนิษฐา บุญฉิม
รองผู้อ านวยการสถานศึกษา โรงเรียนวัดป่างิ้ว
องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านคุณธรรม
จริยธรรม โรงเรียนวัดป่างิ้ว องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมิน
แบบซิปป์(CIPP model) ตามแนวคิดของ สตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ประกอบด้วยการประเมิน 4
ด้านดังนี้ด้านบริบท (Context Evaluation) ด้านปัจจัยน าเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ
(Process Evaluation) ด้านผลผลิต (Product Evaluation) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน แบ่ง
ออกเป็น 2 กลุ่มประกอบด้วยผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ ได้แก่ ผู้บริหาร ครูผู้สอน ครูผู้รับผิดชอบ
โครงการ บุคลากรทางการศึกษา กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จ านวน 35 คน ได้มาโดยวิธีการ
เลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จ านวน 217 คน
จากการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ และ
แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า การประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านคุณธรรม
จริยธรรม โรงเรียนวัดป่างิ้ว องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี โดยภาพรวมมีความเหมาะสม
สอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อจ าแนกตามแต่ละด้านของโครงการ มีรายละเอียดดังนี้
1) ด้านบริบท โดยรวมมีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นราย
ข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากขึ้นไปทุกข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ วัตถุประสงค์และเป้าหมายของ
โครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนวัดป่างิ้ว สังกัดองค์การบริหารส่วน
จังหวัดปทุมธานีมีความสอดคล้องและเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ วัตถุประสงค์
ของโครงการน าไปสู่การปฏิบัติได้และโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านคุณธรรม จริยธรรม
โรงเรียนวัดป่างิ้ว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีช่วยปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมแก่นักเรียน
อยู่ในระดับมากที่สุด เช่นเดียวกัน ส่วนโครงการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษา ก าหนด
วัตถุประสงค์สอดคล้องกับนโยบายของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและของโรงเรียน มีค่าเฉลี่ย
ต่ าสุดมีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เช่นเดียวกัน2) ด้านปัจจัยน า โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า
ทุกข้อมีความเหมาะสมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากขึ้นไปทุกข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การปฏิบัติ
กิจกรรมของโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนวัดป่างิ้ว สังกัดองค์การ
บริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีมีการประสานงาน ร่วมมือกับชุมชนและหน่วยงานต่าง ๆ รองลงมา คือ
ชุมชน และผู้ปกครองนักเรียนให้ความส าคัญและสนับสนุนโครงการ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ าสุด คือ
บุคลากรรับผิดชอบโครงการมีความรู้ความเข้าใจในการด าเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้าน
คุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนวัดป่างิ้ว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี
3) ด้านกระบวนการ โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ
พบว่า ทุกข้อมีความเหมาะสมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากขึ้นไปทุกข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ
โครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนวัดป่างิ้ว สังกัดองค์การบริหารส่วน
จังหวัดปทุมธานีวางแผนด าเนินงานชัดเจน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ การจัดกิจกรรมตาม
โครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนวัดป่างิ้ว สังกัดองค์การบริหารส่วน
จังหวัดปทุมธานีได้รับการสนับสนุนจากชุมชนและหน่วยงานอื่นอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนข้อที่มี
ค่าเฉลี่ยต่ าสุด คือ การด าเนินงานครบทุกกิจกรรมและเป็นไปตามระยะเวลาที่ก าหนด อยู่ในระดับมาก
4) ด้านผลผลิต โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า
ทุกข้อมีความเหมาะสมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากขึ้นไปทุกข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โครงการ
พัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนวัดป่างิ้ว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด
ปทุมธานีพัฒนาจิตใจและส่งเสริมให้นักเรียนเป็นคนดีมีคุณธรรม จริยธรรมอยู่ในระดับมากที่สุด
รองลงมา คือ การจัดกิจกรรมตามโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนวัด
ป่างิ้ว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีฝึกให้นักเรียนเป็นผู้มีมารยาทไทยอยู่ในระดับมาก
ที่สุด ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ าสุด คือ การจัดกิจกรรมตามโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านคุณธรรม
จริยธรรม โรงเรียนวัดป่างิ้ว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีเน้นนักเรียนในด้านระเบียบ
วินัยอยู่ในระดับมาก