บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่องดวงจันทร์และระบบสุริยะของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน นางสาวเสาวคนธ์ แย่งคุณเชาว์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2563
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียนเรื่องดวงจันทร์และระบบสุริยะของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่องดวงจันทร์และระบบสุริยะของเรา ก่อนการจัดการเรียนรู้และหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่องดวงจันทร์และระบบสุริยะของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่องดวงจันทร์และระบบสุริยะของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 39 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียนเรื่องดวงจันทร์และระบบสุริยะของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม ประกอบด้วย เล่มที่ 1 เรื่อง ดวงอาทิตย์ เล่มที่ 2 เรื่อง ดวงจันทร์ของโลก เล่มที่ 3 เรื่อง ดาวเคราะห์ เล่มที่ 4 เรื่อง ดาวเคราะห์แคระ เล่มที่ 5 เรื่อง ดาวเคราะห์น้อย เล่มที่ 6 เรื่อง ดาวหาง เล่มที่ 7 เรื่อง อุกกาบาต 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก 3) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบเอกสารประกอบการเรียนเรื่องดวงจันทร์และระบบสุริยะของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 แผน 21 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพ ของการใช้การใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่องดวงจันทร์และระบบสุริยะของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 80.72/83.00 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบเปรียบเทียบการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่องดวงจันทร์และระบบสุริยะของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนนิบงชนูปถัมภ์ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้จากบทเรียนสำเร็จรูปสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนเรื่องดวงจันทร์และระบบสุริยะของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก