ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง ลายไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียน ชุมพวงศึกษา
ผู้ศึกษา นางวัลภา ธรรมวรางกูร
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง ลายไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาศิลปะก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง ลายไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง
ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนชุมพวงศึกษา อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 จำนวน 30 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างนี้ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง ลายไทย ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ กลุ่มสาระ-การเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง ลายไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 แผน และแบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และสถิติทดสอบที (t-test for dependent sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง ลายไทย ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 82.60/82.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ เรื่อง ลายไทย สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05