ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เชิงรุกส่งเสริมทักษะการแต่งประโยคภาษาไทย
และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางสาวอรทัย อุปสาร
ต าแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูช านาญการพิเศษ โรงเรียนหินดาดวิทยา
องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้เชิงรุกส่งเสริมทักษะการแต่งประโยคภาษาไทย
และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้เชิงรุกส่งเสริมทักษะการแต่งประโยคภาษาไทย
และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตาม
เกณฑ์80/80 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุกส่งเสริมทักษะการแต่งประโยคภาษาไทย
และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อประเมิน
รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุกส่งเสริมทักษะการแต่งประโยคภาษาไทย และความสามารถในการคิด
วิเคราะห์ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน มัธยมศึกษาปีที่ 1/2
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนหินดาดวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จ านวน 36 คน ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม
(Cluster Random Sampling) ซึ่งการจัดนักเรียนแต่ละห้องเรียนเป็นการจัดแบบคละความสามารถ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุก
ส่งเสริมทักษะการแต่งประโยคภาษาไทย และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ส าหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบประเมินแผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุกส่งเสริมทักษะ
การแต่งประโยคภาษาไทย และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) แบบทดสอบ
วัดความสามารถในการแต่งประโยคภาษาไทยและความสามารถในการคิดวิเคราะห์ 5) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนรู้เชิงรุกส่งเสริมทักษะการแต่งประโยคภาษาไทย
และความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าทีแบบไม่อิสระ (t-test dependent)
๓
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้เชิงรุกส่งเสริมทักษะการแต่งประโยคภาษาไทย และ
ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 MPLSE Model เท่ากับ
44.51/84.38 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ก าหนดไว้80/80
2. ผลการใช้รูปแบบการเรียนรู้เชิงรุกส่งเสริมทักษะการแต่งประโยคภาษาไทย และ
ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียน พบว่า นักเรียนมี
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนมี
ความสามารถในการแต่งประโยคภาษาไทยและความสามารถในการคิดวิเคราะห์หลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินรูปแบบการเรียนรู้เชิงรุกส่งเสริมทักษะการแต่งประโยคภาษาไทย และ
ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับ
มาก ค่าเฉลี่ย (X-bar) เท่ากับ 4.48