เรื่องที่ศึกษา รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพตามแนวทางหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนวัดสัมพันธ์ ปีการศึกษา 2563
ผู้รายงาน นายบรรเทิง บุญเกิด
ปีที่ประเมิน 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพตามแนวทางหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนวัดสัมพันธ์ โดยใช้การประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) จำนวน 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครู 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 จำนวน 25 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 59 คน รวมทั้งสิ้น 98 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ของลิเคิร์ท ซึ่งผู้รายงานได้จัดสร้างขึ้นโดยผ่านการตรวจพิจารณาหาความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้างและเชิงเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ค่าความเชื่อมั่นแบบประเมินทั้งฉบับเท่ากับ .80 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
จากการประเมินโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพตามแนวทางหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนวัดสัมพันธ์ในภาพรวม ผลการวิเคราะห์สามารถสรุปได้ ดังนี้
1. การประเมินโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพตามแนวทางหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ของโรงเรียนวัดสัมพันธ์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. การประเมินโครงการส่งเสริมทักษะอาชีพตามแนวทางหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ของโรงเรียนวัดสัมพันธ์ โดยพิจารณาเป็นรายด้าน ดังนี้
2.1 ด้านสภาวะแวดล้อม ของโครงการ ตามความคิดเห็นของครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการมีความสอดคล้องและเหมาะสมกับนโยบายในการจัดการศึกษาของโรงเรียน และความต้องการของนักเรียน ครูผู้ปกครองและชุมชน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2.2 ด้านปัจจัยนำเข้า ของโครงการ ตามความคิดเห็นของครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า ความพร้อม และเพียงพอของทรัพยากร ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2.3 ด้านกระบวนการ ของโครงการ ตามความคิดเห็นของครู กรรมการสถาน
ศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า กระบวนการดำเนินงาน มีความเหมาะสม และชัดเจนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2.4 ด้านผลผลิต ของโครงการ ตามความคิดเห็นของครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนและสถานศึกษาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก