การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านเตาหม้อฯ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 โดยใช้รูปแบบ CIPP Model ครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านเตาหม้อฯ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 โดยใช้รูปแบบ CIPP Model ใน 4 ด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการนิเทศภายในโรงเรียน ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 5 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 41 คน ในปีการศึกษา 2563 ของโรงเรียนบ้านเตาหม้อฯ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน
เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นครูผู้สอน และผู้ปกครอง จำนวน 2 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า
5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ระดับความคิดเห็นของครูผู้สอนเกี่ยวกับโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านเตาหม้อฯ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 โดยใช้รูปแบบ CIPP Model ด้านสภาพแวดล้อม
ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่าประเด็นที่ค่าเฉลี่ย เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ โครงสร้างของโครงการ รองลงมา ได้แก่ วัตถุประสงค์ของโครงการ
และ โครงสร้างของการนิเทศภายใน ตามลำดับ ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ การนิเทศ
จากหน่วยงานภายนอก
2. ระดับความคิดเห็นของครูผู้สอนเกี่ยวกับโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านเตาหม้อฯ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 โดยใช้รูปแบบ CIPP Model ด้านปัจจัยเบื้องต้น ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็น พบว่า ทุกประเด็นมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยเรียงจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ วัสดุ อุปกรณ์ รองลงมา ได้แก่ การวางแผนดำเนินโครงการ รองลงมา ได้แก่ งบประมาณ ตามลำดับ ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ อาคารสถานที่
3. ระดับความคิดเห็นของครูผู้สอนเกี่ยวกับโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านเตาหม้อฯ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 โดยใช้รูปแบบ CIPP Model ด้านกระบวนการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่า ทุกประเด็นมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การดำเนินการตามแผน รองลงมา ได้แก่ การปฏิบัติกิจกรรมของโครงการนิเทศ ตามลำดับ
4. ระดับความคิดเห็นของครูผู้สอนเกี่ยวกับโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านเตาหม้อฯ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 โดยใช้รูปแบบ CIPP Model ด้านผลผลิตในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็น พบว่า ทุกประเด็น อยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ผู้บริหาร รองลงมา ได้แก่ ครูผู้สอน รองลงมา ได้แก่ ผู้เรียน ตามลำดับ
5. ระดับความคิดเห็นของผู้ปกครองเกี่ยวกับโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านเตาหม้อฯ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 โดยใช้รูปแบบ CIPP Model
ด้านผลผลิต (ผู้เรียน) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ย
จากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ นักเรียนที่ได้รับการสอนซ่อมเสริมมีพัฒนาการเรียนรู้ดีขึ้น รองลงมา ได้แก่ นักเรียนปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียน รองลงมา ได้แก่ นักเรียนปฏิบัติตน
ตามค่านิยมหลักคนไทย 12 ประการ ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น