ชื่อผลงาน รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสวน ปีการศึกษา 2563 สำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรมราช เขต 2
ชื่อ นามสกุล นางจิรภา อัยราคม
ปีที่รายงาน 2564
บทคัดย่อ
การรายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสวน ปีการศึกษา 2563 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสวน ปีการศึกษา 2563 โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ประกอบด้วยการประเมิน ด้านสภาพแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) ประชากรที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนบ้านสวน ปีการศึกษา 2563 จำนวน 177 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ แบบสอบถามสำหรับ ครู กรรมการสถานศึกษา นักเรียนและผู้ปกครอง และแบบประเมินพฤติกรรมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
ผลรายงานการประเมินการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนของโรงเรียนบ้านสวน
ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านสวน
ปีการศึกษา 2563 ด้วยการประเมินแบบ CIPP Model โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าผ่านเกณฑ์การประเมินโดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยมีผลการประเมินรายด้านดังนี้
1) ด้านสภาพแวดล้อม (Context) ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาตามตัวบ่งชี้ พบว่า ตัวบ่งชี้ความสอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ความต้องการจำเป็น และความเหมาะสมของกิจกรรมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
2) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาตามตัวบ่งชี้ พบว่า ตัวบ่งชี้บุคลากรและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนตัวบ่งชี้งบประมาณ และสื่อ และวัสดุอุปกรณ์มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
3) ด้านกระบวนการ (Process) ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาตามตัวบ่งชี้ พบว่า ตัวบ่งชี้การวางแผน และการดำเนินการจัดกิจกรรมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนตัวบ่งชี้การประชาสัมพันธ์ และการนิเทศ ติดตาม และประเมินผลมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก
4) ด้านผลผลิต (Product) มีผลการประเมินดังนี้
4.1) ความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านสวน ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นสามารถส่งเสริมให้นักเรียนมีพฤติกรรมด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ นักเรียนให้ความใสใจ และมีความกระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจกรรม ระยะเวลาในการจัดกิจกรรม และนักเรียนได้รับความรู้และประโยชน์จากการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2) ผลการประเมินพฤติกรรมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนบ้านสวน ปีการศึกษา 2563 ด้านมุ่งมั่นในการทำงาน ด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ด้านมีวินัย ด้านรักความเป็นไทย ด้านอยู่อย่างพอเพียงด้านซื่อสัตย์สุจริต ด้านมีจิตสาธารณะ และด้านใฝ่เรียนรู้ นักเรียนมีพฤติกรรมอยู่ในระดับมากทุกด้าน
4.3) ผลสัมฤทธิ์ของโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียน
บ้านสวน ปีการศึกษา 2563 พบว่า พฤติกรรมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสวนหลังจัดโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนจัดโครงการอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01