ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านสร้างความรู้สู่ชุมชน ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสวนผึ้ง ประจำปีงบประมาณ 2563
ผู้ประเมิน นางสาวชนากานต์ สายหมี
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการ
หน่วยงาน ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสวนผึ้ง
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านสร้างความรู้สู่ชุมชน ของศูนย์การศึกษานอกระบบ
และการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสวนผึ้ง ประจำปีงบประมาณ 2563 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินโครงการการส่งเสริมการอ่านสร้างความรู้สู่ชุมชน ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสวนผึ้ง ประจำปีงบประมาณ 2563 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CPO ในการประเมิน 3 ด้าน คือด้านปัจจัยพื้นฐานสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context) ด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินโครงการ (Process) และด้านผลผลิตของโครงการ (Outcome) 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการที่มีต่อการดำเนินงานโครงการการส่งเสริมการอ่านสร้างความรู้สู่ชุมชนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสวนผึ้ง ประจำปีงบประมาณ 2563 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ จำนวน 189 คน ประกอบด้วย ครูและบุคลากร กศน. จำนวน 9 คน เจ้าของบ้านหนังสือชุมชน จำนวน 12 คน และผู้รับบริการบ้านหนังสือชุมชน จำนวน 167 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน
ประกอบด้วย 1) แบบประเมินโครงการส่งเสริมการอ่านสร้างความรู้สู่ชุมชน ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสวนผึ้ง ประจำปีงบประมาณ 2563 2) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้รับบริการที่มีต่อการดำเนินงานโครงการการส่งเสริมการอ่านสร้างความรู้สู่ชุมชนของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสวนผึ้ง ประจำปีงบประมาณ 2563 การหาคุณภาพเครื่องมือโดยการหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค (Cronbachs Alpha Coefficient) ได้ค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินชุดที่ 1 เท่ากับ 0.94 และแบบประเมินชุดที่ 2 เท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. โครงการการส่งเสริมการอ่านสร้างความรู้สู่ชุมชน ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสวนผึ้ง ประจำปีงบประมาณ 2563 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านผลผลิตของโครงการ มีระดับผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ด้านปัจจัยพื้นฐานสภาวะแวดล้อมของโครงการ และด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างดำเนินโครงการ ตามลำดับ สรุปได้ดังนี้
1) ด้านปัจจัยพื้นฐานสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context) ผลการประเมินในภาพรวม
อยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ วัตถุประสงค์ของโครงการ รองลงมาคือ ความเป็นไปได้ของโครงการ ความพร้อมของทรัพยากร และความต้องการจําเป็นของโครงการ ตามลำดับ
2) ด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างดําเนิน โครงการ (Process) ผลการประเมินในภาพรวม
อยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ กิจกรรมการดําเนินงานของโครงการ รองลงมาคือ ช่วงเวลาการดําเนินงานของโครงการ
3) ผลผลิตของโครงการ (Outcome) ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ คณะกรรมการมีความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการ รองลงมาคือ ผู้รับบริการสามารถนำทักษะการอ่านไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน และผู้รับบริการมีทักษะ
ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
2. ความพึงพอใจของผู้รับบริการที่มีต่อการดำเนินงานโครงการการส่งเสริมการอ่านสร้างความรู้สู่ชุมชน ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอสวนผึ้ง ประจำปีงบประมาณ 2563 ผู้รับบริการมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ การจัดกิจกรรมมีความหลากหลาย น่าสนใจ การถ่ายทอดความรู้ของวิทยากรมีความชัดเจน รองลงมาคือ รูปแบบการจัดกิจกรรมมีความสอดคล้องกับความต้องการ ผู้ให้บริการมีความรู้ ความสามารถในการให้บริการ เช่น สามารถตอบคำถาม ชี้แจงข้อสงสัย ให้คำแนะนำ ช่วยแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้อง