ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนชุด พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นายทศพล ดีกระจ่าง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่ปรึกษา นายวิธาน พรมสินธุ์ศักดิ์ ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน
โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางขุนเทียน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 1
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชบางขุนเทียน เขตบางขุนเทียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 มีวัตถุประสงค์ของการรายงาน คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 และ 2/8 โรงเรียนรัตนโกสินทร์สมโภชน์บางขุนเทียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 98 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Perposive Sampling) จำนวน 2 ห้องเรียน โดยใช้เป็นตัวแทนของกลุ่มประชากร เนื่องจากว่านักเรียนทั้ง 2 ห้อง มีผลการเรียนในระดับปานกลางใกล้เคียงกันโดยดูจากผลการเรียนในปีการศึกษาที่ผ่านมา
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ 1) เอกสารประกอบการเรียน ชุด พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 60 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชนิดมาตราส่วน
ประมาณค่า (rating scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า ttest (Dependent Samples)
ผลการทดลองพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 85.19/84.03 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วย
เอกสารประกอบการเรียน ชุด พัฒนาการทางประวัติศาสตร์สาระที่ 4 ประวัติศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับดีมาก (x̅ = 4.36,(S.D.) = 0.57)