ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการยกระดับคุณภาพนักเรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนโรงเรียนบ้านแช่ฟ้า ปีการศึกษา 2563 โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model)
ผู้รายงาน นายธนวัทร เพลินหัด
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านแช่ฟ้า อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการยกระดับคุณภาพนักเรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนโรงเรียนบ้านแช่ฟ้า ปีการศึกษา 2563 โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model)
มีวัตถุประสงค์การประเมิน ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับความต้องการจำเป็น
และความเป็นไปได้ของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการและทรัพยากรที่จำเป็นในการดำเนินโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการของโครงการ เกี่ยวกับการดำเนินงานตามแผนและการกำกับ ติดตามโครงการ
และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
และความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียน จำนวน 42 คน
ผู้ปกครอง จำนวน 42 คน ครู จำนวน 4 คน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน
ของโรงเรียนบ้านแช่ฟ้า ในปีการศึกษา 2563 รวมทั้งสิ้น 97 คน การประเมินโครงการแบ่งเป็น
3 ระยะ คือ ก่อนดำเนินโครงการ ขณะดำเนินโครงการ และหลังสิ้นสุดโครงการ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินโครงการ จำนวน 4 ฉบับ ประกอบด้วย ฉบับที่ 1 ประเมินบริบทของโครงการ ฉบับที่ 2 ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ ฉบับที่ 3 ประเมินกระบวนการของโครงการ และฉบับที่ 4 ประเมินผลผลิตของโครงการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และร้อยละ (Percentage)
ผลการประเมินโครงการยกระดับคุณภาพนักเรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านแช่ฟ้า ปีการศึกษา 2563 โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) มีผลการประเมิน
ผ่านเกณฑ์ในทุกด้านและทุกตัวชี้วัด ผลการประเมินโครงการในแต่ละด้าน ปรากฏผลดังนี้
1.การประเมินบริบทของโครงการ โดยภาพรวมผู้ประเมินมีความคิดเห็นเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.58, S.D. = 0.50) ทุกตัวชี้วัดมีค่าเฉลี่ยผ่านเกณฑ์การประเมิน ได้แก่ ความต้องการจำเป็นของโครงการ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.64 และความเป็นไปได้ของโครงการ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.52
2.การประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยภาพรวมผู้ประเมินมีความคิดเห็นเฉลี่ยอยู่ใน
ระดับมาก (X = 4.42, S.D. = 0.49) ทุกตัวชี้วัดมีค่าเฉลี่ยผ่านเกณฑ์การประเมิน ได้แก่ บุคลากร
ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.39 และทรัพยากรจำเป็นที่ใช้ในการดำเนินโครงการ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.44
3.การประเมินกระบวนการของโครงการ โดยภาพรวมผู้ประเมินมีความคิดเห็นเฉลี่ยอยู่
ในระดับมาก (X = 4.43, S.D. = 0.52) ทุกตัวชี้วัดมีค่าเฉลี่ยผ่านเกณฑ์การประเมิน ได้แก่
การดำเนินงานตามแผน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.61 และการกำกับ ติดตามโครงการ มีค่าเฉลี่ย
เท่ากับ 4.58
4.การประเมินผลผลิตของโครงการ ทุกตัวชี้วัดมีค่าเฉลี่ยผ่านเกณฑ์การประเมิน ได้แก่
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน มีคะแนนเฉลี่ย 81.30 ซึ่งสูงกว่าค่าเป้าหมาย และผู้เกี่ยวข้อง
มีความพึงพอใจเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.59, S.D. = 0.50)
สรุปได้ว่า โครงการยกระดับคุณภาพนักเรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านแช่ฟ้า ปีการศึกษา 2563 มีผลการประเมินผ่านเกณฑ์ โครงการบรรลุผลตามวัตถุประสงค์และเป้าหมาย จึงเป็นโครงการที่สมควรดำเนินการอย่างต่อเนื่องและเป็นแนวทางหรือเป็นแบบอย่าง
ให้กับสถานศึกษาอื่นในการยกระดับคุณภาพนักเรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน