ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะ
การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Thai Cultures ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน ว่าที่ ร.ต. ธานินทร์ เพ็งมีศรี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนพันดอนวิทยา อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Thai Cultures ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Thai Cultures ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Thai Cultures ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Thai Cultures
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Thai Cultures ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนพันดอนวิทยา อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 32 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่
1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Thai Cultures ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Thai Cultures ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Thai Cultures ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่ทีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Thai Cultures ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ มี 4 ด้าน คือ ด้านเนื้อหา ด้านการจัดกิจกรรมการ
เรียนรู้ด้านสื่อการสอน และด้านการวัดและประเมินผล จำนวน 18 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Thai Cultures ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 78.38/77.10 ซึ่งสูงกว่ามาตรฐาน 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษเรื่อง Thai Cultures ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.6712 แสดงว่าหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Thai Cultures ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6712 หรือคิดเป็นร้อยละ 67.12
3. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
เรื่อง Thai Cultures ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่ากว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 05
4. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง
Thai Cultures ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด