การประเมินโครงการตามรอยพ่อ สานต่อเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านเหล่ากาดย่า
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context Evaluation) 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ (Input Evaluation) 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินโครงการ (Process Evaluation)
4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ ได้แก่ ครูและบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน ปีการศึกษา 2562 จำนวน 68 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบประเมินเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมิน สรุปได้ดังนี้
1.1 ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม
ความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อมของโครงการตามรอยพ่อ สานต่อเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านเหล่ากาดย่า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 ของครูและบุคลากรคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ กิจกรรมและการดําเนินงานของโครงการมีความชัดเจนและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการในด้านทักษะพื้นฐานการดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพ สร้างแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน
1.2 ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ
ความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้นของโครงการตามรอยพ่อ สานต่อเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านเหล่ากาดย่า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 ในภาพรวม
มีความเหมาะสมในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ครูและบุคลากรที่รับผิดชอบโครงการเป็นผู้มีความสามารถในการจัดกิจกรรมได้อย่างเหมาะสม
1.3 ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการ
ความเหมาะสมของกระบวนการดำเนินโครงการตามรอยพ่อ สานต่อเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านเหล่ากาดย่า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 ในภาพรวม
มีความเหมาะสมในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ กิจกรรมในโครงการช่วยให้โรงเรียนบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ
1.4 ผลการประเมินผลผลิตโครงการ
ผลการวิเคราะห์การประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการของโครงการตามรอยพ่อ
สานต่อเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านเหล่ากาดย่า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2 ผู้ประเมินได้ทำการประเมินเกี่ยวกับผลผลิตของโครงการในรายการต่อไปนี้
1 ประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
2 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
3 ความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
ประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ย
มากที่สุด คือ บุคลากรและนักเรียนดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ย
มากที่สุด คือ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงประยุกต์ใช้ในชีวิตตนเองและครอบครัวได้
ความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ย
มากที่สุด คือ กิจกรรมการจัดการเรียนการสอนตอบสนองต่อความต้องการของชุมชน