ชื่อผลงานวิจัย รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด พัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางศิริพร ดาภา
ปีการศึกษา 2561
อาจารย์ที่ปรึกษา นางรภัทรภร อัครภัคธน
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้นักเรียนได้มีทักษะในการอ่าน การเขียน พัฒนาสื่อให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
ผลการศึกษาพบว่า
1. จากผลการวิจัยพบว่าการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด พัฒนาการอ่านและ
การเขียนสะกดคำ เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 91.25/89.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ แสดงว่า หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด พัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นนี้มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 เป็นไปตามวัตถุประสงค์การศึกษา
2. จากการผลการทดสอบเปรียบเทียบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและแบบฝึกทักษะ ชุด พัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติอยู่ในระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้