ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ
ชุด Numbers Around Me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน นางสาวสุไรดา สแลแม
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านมะปริง
ปีการศึกษา 2563
ประเภทผลงานวิชาการ ผลงานวิจัย
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Numbers Around Me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Numbers Around Me (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Numbers Around Me
โดยมีวิธีดำเนินการกับกลุ่มเป้าหมาย ดังนี้ (1) กลุ่มเป้าหมายเพื่อการทดลองใช้ จำนวน 3 ครั้ง ประกอบด้วย การทดลองแบบหนึ่งต่อหนึ่งใช้นักเรียน จำนวน 3 คน การทดลองแบบกลุ่มย่อยใช้นักเรียนจำนวน 9 คน ซึ่งเป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านบางปู อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี และการทดลองภาคสนาม จำนวน 1 ห้องเรียน ใช้นักเรียนจำนวน 24 คน ซึ่งเป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านมะปริง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี (2) กลุ่มเป้าหมายเพื่อการใช้ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านมะปริง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี จำนวน 21 คน ซึ่งกำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Numbers Around Me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด Numbers Around Me (4) แบบสอมถามความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Numbers Around Me วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที (t - test dependent groups)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Numbers Around Me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพที่ระดับ 88.82/82.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Numbers Around Me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Numbers Around Me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.59