การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านนา ปีการศึกษา 2563 ผู้ประเมินได้ใช้วิธีการประเมินตามแนวคิดรูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) นำมาใช้ในการประเมิน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) ได้แก่ ครูผู้สอนและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 36 คน รวมทั้งสิ้น 48 คน ของโรงเรียนบ้านนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินครั้งนี้เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม โดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (α-Coefficient) ของครอนบาค (Cronbach) ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.97 0.95 0.96 และ 0.95 ตามลำดับ ผู้ประเมินวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า 1) การประเมินบริบทของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านนา ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า สถานศึกษากำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการมุ่งเน้นพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ สถานศึกษามีการกำหนดกิจกรรมที่ดี สามารถส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมให้แก่ผู้เรียนและสถานศึกษามีการกำหนดรูปแบบการจัดกิจกรรมตามโครงการ สามารถวัดและติดตามผลได้ ส่วนสถานศึกษามีการกำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 2) การประเมินปัจจัยนำเข้าของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านนา ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า สถานศึกษามีการจัดสรรงบประมาณในการดำเนินโครงการอย่างเหมาะสมมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาสถานศึกษามีการกำหนดวิสัยทัศน์หรือปรัชญา พันธกิจ เป้าหมายหรือแผนกลยุทธ์ที่มีจุดเน้นในการพัฒนาคุณธรรมนักเรียน ส่วนสถานศึกษามีการเตรียมความพร้อมของบุคลากรก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 3) การประเมินกระบวนการของการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านนาปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า สถานศึกษามีการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียน และสถานศึกษามีการกำกับ ติดตาม และการนิเทศการดำเนินงานทั้งก่อนและหลังการดำเนินงานของโครงการมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาสถานศึกษามีแผนมีการนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ ส่วนสถานศึกษามีการประชาสัมพันธ์โครงการอย่างเหมาะสมมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 4) การประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านนา ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 4.1) การประเมินผลการดำเนินงานประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนด้านความขยัน ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต ความมีวินัย และความกตัญญู ตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านนา ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนปฏิบัติตามข้อตกลง กฎเกณฑ์ระเบียบ ข้อบังคับของครอบครัวและโรงเรียน มีความตรงต่อเวลาในการปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวันมีความรับผิดชอบมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมานักเรียนช่วยเหลืองานพ่อ แม่ ผู้ปกครอง และครู อาจารย์อย่างสม่ำเสมอ ส่วนการสนับสนุนให้รางวัลแก่นักเรียนที่มีความซื่อสัตย์มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด 4.2) การประเมินความพึงพอใจในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้องโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านนา ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า สถานศึกษาส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ร่วมกิจกรรมอย่างทั่วถึงมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาสถานศึกษามีการส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับชุมชนและท้องถิ่น ส่วนสถานศึกษามีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียรับทราบข้อมูลในการดำเนินโครงการมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด
สรุปผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านนา ปีการศึกษา 2563 ผ่านเกณฑ์การประเมินในทุกด้าน
ข้อเสนอแนะในการนำผลการศึกษาไปใช้
จากผลประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านนา ปีการศึกษา 2563 ควรดำเนินการต่อไปโดยนำผลการประเมินไปปรับใช้และสรุปเป็นข้อเสนอแนะได้ดังนี้
1. จากผลการประเมิน ด้านบริบท พบว่า สถานศึกษามีการกำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ดังนั้นสถานศึกษาควรกำหนดวัตถุประสงค์ของการดำเนินโครงการร่วมกับบุคลากรให้มีความสอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานในทุกๆ ด้าน
2. จากผลการประเมิน ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า สถานศึกษามีการเตรียมความพร้อมของบุคลากรก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ดังนั้น สถานศึกษาควรส่งเสริมให้บุคลากรมีความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินการตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียนก่อนการจัดกิจกรรม
3. จากผลการประเมิน ด้านกระบวนการ พบว่า สถานศึกษามีการประชาสัมพันธ์โครงการอย่างเหมาะสมมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ดังนั้นสถานศึกษาควรส่งเสริมให้บุคลากรแนะนำข้อมูลข่าวสาร ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครอง ชุมชนได้รับทราบข้อมูลหรือผลการดำเนินกิจกรรมว่ามีความก้าวหน้าประการใด ผลสำเร็จของการจัดกิจกรรมเป็นอย่างไร ให้ชุมชนได้เข้าถึงข้อมูลข่าวสารมากขึ้น
4. จากผลการประเมิน ด้านผลผลิต การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนด้านความขยัน ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต ความมีวินัย และความกตัญญู ตามโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านนา การสนับสนุนให้รางวัลแก่นักเรียนที่มีความซื่อสัตย์มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ดังนั้นสถานศึกษาควรส่งเสริมในการชักนำ หรือการสร้างขวัญกำลังใจ การให้รางวัลแก่นักเรียนในการประพฤติตนตามลักษณะอันพึงประสงค์ที่วางไว้
5. จากผลการประเมิน ด้านผลผลิต การประเมินความพึงพอใจในการดำเนินกิจกรรมของผู้เกี่ยวข้อง พบว่า สถานศึกษามีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียรับทราบข้อมูลในการดำเนินโครงการมีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ดังนั้นสถานศึกษาควรส่งเสริมเรื่องการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครอง ผู้มีส่วนได้ส่วยเสียได้รับทราบข้อมูลในการดำเนินโครงการให้มากขึ้น