ชื่อผลงาน โครงการพัฒนานักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ของโรงเรียนบ้านหนองบัวหิ่ง (สนิทราษฎร์บำรุง)
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1
ชื่อผู้ประเมิน นางสาวสุธีรา มุกดาเกษม
ปีที่ทำการประเมิน 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนานักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านหนองบัวหิ่ง (สนิทราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 ได้กำหนดวัตถุประสงค์ไว้ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบท (Context evaluation) ของโครงการพัฒนานักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านหนองบัวหิ่ง (สนิทราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า(Input evaluation) ของโครงการพัฒนานักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านหนองบัวหิ่ง (สนิทราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process evaluation) ของโครงการพัฒนานักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านหนองบัวหิ่ง (สนิทราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 และ4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product evaluation) ของโครงการพัฒนานักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านหนองบัวหิ่ง (สนิทราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 โดยใช้รูปแบบการประเมินประยุกต์แบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ครั้งนี้ คณะครู จำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 50 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 50 คน เก็บข้อมูลโดยแบบสอบถาม และการเก็บรวบรวมเอกสารรายงานที่เกี่ยวข้อง ทำการวิเคราะห์ ค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ SPSS for Window
ผลการประเมินโครงการพัฒนานักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านหนองบัวหิ่ง (สนิทราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 สรุปได้ดังนี้
1. ด้านบริบท จากความคิดเห็นของคณะครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อผลการดำเนินการด้านบริบทของโครงการ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄4.38) พบว่า โครงการพัฒนานักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านหนองบัวหิ่ง (สนิทราษฎร์บำรุง) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 มีวัตถุประสงค์ชัดเจน เกิดจากความต้องการของบุคลากร ผู้ปกครองนักเรียนและชุมชน และมีความสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์ และวิธีการดำเนินงานของโครงการที่เหมาะสม ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
2. ด้านปัจจัยนำเข้า จากความคิดเห็นของคณะครู มีความคิดเห็นต่อผลการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มาก (x̄3.92) พบว่า โรงเรียนมีความรู้ และประสบการณ์ ในการถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการพัฒนานักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมการพัฒนานักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เหมาะสมกับนักเรียน และมีการมอบหมายหน้าที่บุคลากรตามโครงการพัฒนานักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้เหมาะสม และมีสถานที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมการพัฒนานักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
3. ด้านกระบวนการดำเนินงาน จากความคิดเห็นของคณะครู ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ มีความคิดเห็นต่อผลการดำเนินการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄4.12) พบว่า มีการประเมินการดำเนินกิจกรรมตามโครงการพัฒนานักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างต่อเนื่อง มีการแจ้งแผนการดำเนินงานตามโครงการพัฒนานักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง แก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และมีการประชุมคณะกรรมการ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อน การดำเนินงานตามโครงการพัฒนานักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
4. ด้านผลผลิต จากความคิดเห็นของคณะครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ด้านพฤติกรรมเชิงคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยระดับมาก (x̄4.21) พบว่านักเรียนเห็นคุณค่าและประโยชน์ของโครงการเศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนสามารถปฏิบัติงานตามแผนที่กำหนดไว้ และนักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับแนวหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์การประเมินที่กำหนด