ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข
โรงเรียนชุมชนบ้านท่างาม
ผู้รายงาน : ณัฐธยาน์ ชมภูน้อย ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านท่างาม
ปีที่ดำเนินการ : พ.ศ. 2562 2563
การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนชุมชน
บ้านท่างาม ปีการศึกษา 2562 - 2563 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการ
(Context Evaluation) 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) 3) เพื่อ ประเมินกระบวนการดำเนินงานของโครงการ (Process Evaluation) 4) เพื่อประเมินผลผลิตของ โครงการ (Product Evaluation) กลุ่มตัวอย่างได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโรงเรียนชุมชนบ้านท่างาม ได้แก่ ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน ในปีการศึกษา 2562 รวมทั้งสิ้น จำนวน 119 คน และ ปีการศึกษา 2563 จำนวน 129 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามประเภทมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และนำมาวิเคราะห์ข้อมูล หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ SPSS for Window ปรากฏผล ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท
การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนชุมชน
บ้านท่างาม ด้านบริบท ปีการศึกษา 2562 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.68, SD = 0.42)
ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้ทุกประเด็น เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ และปีการศึกษา 2563 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.67, SD = 0.43) ผ่านเกณฑ์
การประเมินตามที่กำหนดไว้ทุกประเด็น เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า
การประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาว ปลอดยาเสพติดและอบายมุข โรงเรียนชุมชน
บ้านท่างาม ด้านปัจจัยนำเข้า ปีการศึกษา 2562 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.42, SD = 0.15)
ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้ทุกประเด็น เมื่อพิจารณาเป็นรายกิจกรรม พบว่า อยู่ในระดับมาก
ทุกกิจกรรม และปีการศึกษา 2563 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.47, SD = 0.20) ผ่านเกณฑ์
การประเมินตามที่กำหนดไว้ทุกประเด็น เมื่อพิจารณาเป็นรายกิจกรรม พบว่า อยู่ในระดับมาก
ทุกกิจกรรม
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ
3.1 กิจกรรมโรงเรียนสีขาว พบว่า ปีการศึกษา 2562 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.52, SD = 0.34) และปีการศึกษา 2563 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.62, SD = 0.35) ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้ทั้งสองปีการศึกษา
3.2 กิจกรรมโรงเรียนปลอดบุหรี่ พบว่า ปีการศึกษา 2562 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.42, SD = 0.31) และปีการศึกษา 2563 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.49, SD = 0.27) ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้ทั้งสองปีการศึกษา
3.3 กิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ พบว่า ปีการศึกษา 2562 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.44, SD = 0.48) ส่วนปีการศึกษา 2563 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.57, SD = 0.48) ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้ทั้งสองปีการศึกษา
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต
4.1 ผลการดำเนินโครงการตามมาตรฐานของกระทรวงศึกษาธิการ พบว่า ปีการศึกษา 2562 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.54, SD = 0.15) ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 4 ด้าน และระดับมาก 1 ด้าน และปีการศึกษา 2563 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.64, SD = 0.18) ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน
4.2 ผลสำเร็จของการดำเนินโครงการ พบว่า ปีการศึกษา 2562 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.55, SD = 0.19) ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณารายกิจกรรม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกกิจกรรม และปีการศึกษา 2563 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
(x̄ = 4.65, SD = 0.22) ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณารายกิจกรรม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกกิจกรรม
4.3 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการ พบว่า
ปีการศึกษา 2562 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.55, SD = 0.18) ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณารายกิจกรรม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกกิจกรรม และปีการศึกษา 2563 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.65, SD = 0.19) ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้ทุกประเด็น เมื่อพิจารณารายกิจกรรม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกกิจกรรม