ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการการบริหารการจัดการเรียนการสอนออนไลน์
ในสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย
ชื่อผู้ประเมิน : นางสาวอรพิน ดวงแก้ว
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบทของโครงการการบริหารการจัด การเรียนการสอนออนไลน์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย 2) ประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการการบริหารการจัดการเรียน การสอนออนไลน์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย 3) ประเมินกระบวนการของโครงการการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย
4) ประเมินผลผลิตของโครงการการบริหารการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในสถานการณ์
การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย โดยประยุกต์ใช้การประเมินรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ประชากรประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 4 คน ครูผู้สอนจำนวน 112 คน กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้เรียน ที่ศึกษาอยู่ในหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) จำนวน 346 คน กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ปกครอง จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณ
ค่า 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ และแบบบันทึกข้อมูลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีการกำหนดกิจกรรมของโครงการเหมาะสมและทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด การกำหนดกิจกรรมของโครงการฯ มีความเหมาะสม และมีความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ มีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าใจในวัตถุประสงค์ของโครงการการบริหารการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และมีการ วางแผนดำเนินโครงการฯ โดยการจัดประชุมชี้แจงให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีการกำหนดกิจกรรมของโครงการเหมาะสมและทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด บุคลากรให้ความสำคัญต่อการดำเนินโครงการการบริหารการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 บุคลากรที่เข้าร่วมโครงการมีความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินโครงการการบริหารการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ และสถานศึกษาจัดดำเนินการสำรวจความพร้อมของผู้เรียนที่เข้าร่วมโครงการการบริหารการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
มีการกำหนดกิจกรรมของโครงการเหมาะสมและทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด สถานศึกษามีการประชุมวางแผนการดำเนินงานร่วมกันของคณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำเนินโครงการการบริหาร การจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มีการมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบให้แก่บุคลากรที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการการบริหารการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ และผู้บริหารสถานศึกษาสนับสนุนปัจจัยที่เอื้อต่อการดำเนินโครงการการบริหารการจัดการเรียนการสอนออนไลน์
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) พบว่า
4.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตลอดหลักสูตรของผู้เรียน หลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ปีการศึกษา 2563 มีค่าคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 10.78 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน หลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ปีการศึกษา 2563 มีค่าคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 11.32
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อโครงการการบริหารการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงรายโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีการกำหนดกิจกรรมของโครงการเหมาะสมและทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด สถานศึกษามีการสำรวจความพร้อมของผู้เรียนในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 การจัดการเรียนการสอนออนไลน์ทำให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา และมีการประชาสัมพันธ์แจ้งให้ผู้เรียนได้รับรู้ถึงการจัดการเรียน การสอนออนไลน์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
4.3 ผลการประเมินความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนที่มีต่อโครงการการบริหารการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีการกำหนดกิจกรรมของโครงการเหมาะสมและทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด สถานศึกษาได้สำรวจและประเมินความพร้อมของครูผู้สอนในแต่ละแผนกวิชา/สาขาวิชา มีการประชุมชี้แจงสร้างความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ฯ ภายในสถานศึกษาอย่างต่อเนื่อง และมีการจัดเตรียมสื่อสัญญาณอินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วสูงและมีประสิทธิภาพสำหรับการจัดทำสื่อการสอน
4.4 ผลการประเมินความคิดเห็นของผู้ปกครองที่มีต่อโครงการการบริหารการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงราย พบว่า เป็นโครงการที่มีประโยชน์ต่อผู้เรียน และเป็นการจัดการเรียนการสอนที่มีความยืดหยุ่นในสถานการณ์วิกฤติในรูปแบบใหม่ที่ผู้เรียนและผู้ปกครองจะต้องปรับตัวและเตรียมความพร้อมกับการเรียนในรูปแบบดังกล่าว แต่ปัญหาที่พบ คือ อุปกรณ์ เครื่องมือ ของผู้เรียนไม่รองรับกับการสอนออนไลน์ ทำให้ผู้ปกครองต้องมีภาระค่าใช้จ่ายในการจัดหาอุปกรณ์เครื่องมือให้กับผู้เรียน สัญญาณเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไม่เสถียรสำหรับผู้เรียนที่อาศัยอยู่ในชนบทห่างไกล ทำให้การสื่อสารกับครูผู้สอนไม่ต่อเนื่อง สำหรับประโยชน์ที่เกิดแก่ผู้ปกครองทำให้ค่าใช้จ่ายของผู้เรียนในแต่ละวันลดลง และต้องการให้สถานศึกษาได้จัดให้ผู้เรียนได้เรียนครบตามหลักสูตร