ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะเรื่องการอ่านร้องโน้ตสากลตามแนวคิดของโคดาย
เพื่อเสริมสร้างโสตทักษะของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิทยาลัยนาฏศิลป
ผู้ศึกษา นายชัยพร สว่างวรรณ์ ครู วิทยาฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน วิทยาลัยนาฎศิลป สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อการพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะการอ่าน ร้องโน้ตสากลตามแนวคิดของโคดาย เพื่อพัฒนาด้านภูมิทางดนตรีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิทยาลัยนาฏศิลป ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยการพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะการอ่าน ร้องโน้ตสากลตามแนวคิดของโคดาย เพื่อพัฒนาด้านภูมิทางดนตรีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิทยาลัยนาฏศิลป และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่าน ร้องโน้ตสากลตามแนวคิดของโคดาย เพื่อพัฒนาด้านภูมิทางดนตรีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิทยาลัยนาฏศิลป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 วิทยาลัยนาฏศิลป สาขาดนตรีสากล จำนวน 30 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องที่ใช้ในการในการวิจัย ได้แก่ ชุดแบบฝึกทักษะการอ่าน ร้องโน้ตสากลตามแนวคิดของโคดาย เพื่อพัฒนาด้านภูมิทางดนตรีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิทยาลัยนาฏศิลป แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อชุดแบบฝึกทักษะ ฯ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดแบบฝึกทักษะการอ่าน ร้องโน้ตสากลตามแนวคิดของโคดาย เพื่อพัฒนาด้านภูมิทางดนตรีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิทยาลัยนาฏศิลป ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ ( E1/E2)เท่ากับ 82.47 / 83.07 ประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สาขาดนตรีสากล ที่เรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะการอ่าน ร้องโน้ตสากลตามแนวคิดของโคดาย เพื่อพัฒนาด้านภูมิทางดนตรีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิทยาลัยนาฏศิลป มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญตามสถิติที่ระดับ.05
3.ความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สาขาดนตรีสากล ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะ ฯ อยู่ในระดับดีมาก
คำสำคัญ : ชุดแบบฝึกทักษะการอ่าน ร้องโน้ตสากลตามแนวคิดของโคดาย เพื่อพัฒนาด้านภูมิทางดนตรีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิทยาลัยนาฏศิลป