ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ด้วยรูปแบบกระบวนการเรียนด้วยวิธีอริยสัจสี่ เรื่อง เพศศึกษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย เมธิดา อนุบาลผล
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบกระบวนการเรียนด้วยวิธีอริยสัจสี่ เรื่อง เพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบกระบวนการเรียนด้วยวิธีอริยสัจสี่ เรื่อง เพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบกระบวนการเรียนด้วยวิธีอริยสัจสี่ เรื่อง เพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนบ้านแก้งวิทยา จังหวัดสระแก้ว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบอาศัยความน่าจะเป็นด้วยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับสลากซึ่งใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม (Unit of Analysis) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 ห้องเรียน ได้ห้องเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 มีจำนวน 18 คน ที่มีผลการเรียนคละกัน เก่ง ปานกลาง และอ่อน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ (1) แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างเพื่อสอบถามผู้เชี่ยวชาญ (2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบกระบวนการเรียนด้วยวิธีอริยสัจสี่ เรื่อง เพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบที่ใช้วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาสุขศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งใช้สำหรับทดสอบนักเรียนก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบกระบวนการเรียนด้วยวิธีอริยสัจสี่ เรื่อง เพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ มี 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ (4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบกระบวนการเรียนด้วยวิธีอริยสัจสี่ เรื่อง เพศศึกษา กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบ่งระดับความพึงพอใจเป็น 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด จำนวน 15 ข้อ จำนวน 1 ฉบับ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยวิธี E1/E2 การวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การทดสอบค่า t test (Dependent Samples) หาค่าความตรงเชิงเนื้อหาจากค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อสอบกับพฤติกรรมที่ต้องการวัด หาค่าความยากและค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งฉบับ โดยใช้สูตร KR 20 (Kuder-Richardson) และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบกระบวนการเรียนด้วยวิธีอริยสัจสี่ เรื่อง เพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า ผู้เชี่ยวชาญต้องการให้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นบทเรียนที่ผู้เรียนสามารถศึกษาบทเรียนได้ด้วยตนเอง เปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างแท้จริง สื่อการเรียนรู้เป็นรูปภาพ วิดีทัศน์ ใบงานและใบความรู้ มีการวัดผลโดยใช้การทดสอบและประเมินผลงาน
2. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบกระบวนการเรียนด้วยวิธีอริยสัจสี่ เรื่อง เพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 84.02/86.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบกระบวนการเรียนด้วยวิธีอริยสัจสี่ เรื่อง เพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนของที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบกระบวนการเรียนด้วยวิธีอริยสัจสี่ เรื่อง เพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก
สรุปได้ว่าผลการวิจัยเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ และชุดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบกระบวนการเรียนด้วยวิธีอริยสัจสี่ เรื่อง เพศศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ตามที่กำหนดไว้ และสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้จริง