รายงานวิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง การใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ตัวสะกดหรรษา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
นางสาวกชนีย์วรรณ วงค์มูล
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านบุเสี้ยว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
ชื่อผลงานวิจัย การใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชุด ตัวสะกดหรรษา ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นางสาวกชนีย์วรรณ วงค์มูล
ปีการศึกษา 2559
ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา นางวราภรณ์ พันธ์ชนะ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาการอ่านการเขียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ตัวสะกดหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบุเสี้ยว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 ปรากฏผลการศึกษาค้นคว้า ดังนี้
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ตัวสะกดหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นทำให้นักเรียนมีพัฒนาการอ่านที่สูงขึ้นซึ่งสังเกตพฤติกรรมในการอ่านและเมื่อเปรียบเทียบคะแนนระหว่างเรียนและหลังเรียนคะแนนมีประสิทธิภาพ87.25/85.75 เป็นไปตามเกณฑ์ที่วางไว้ มาตรฐาน 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด ตัวสะกดหรรษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3 สูงขึ้น หลังจากเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน แสดงว่าหนังสือส่งเสริมการอ่าน ทำให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านอยู่ในระดับมากที่สุด