|
|
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ที่ผ่านมาไม่ประสบผลสำเร็จตามที่คาดหวังถึงแม้ว่าครูผู้สอนจะใช้สื่อนวัตกรรมอย่างหลากหลาย นักเรียนก็ยังมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนค่อนข้างต่ำ ดังนั้นการศึกษาครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การทดลองสุ่ม (Random) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพ 75/75 ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของผลการเรียนรู้ และวิเคราะห์แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยสัมประสิทธิ์การกระจาย (C.V.) หลังการเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนางแดดวังชมภูวิทยา รัชมังคลาภิเษก อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 25 ที่สอบไม่ผ่านเกณฑ์แบบทดสอบ ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง Purposive sampling เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การทดลองสุ่ม (Random) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ดัชนีประสิทธิผล(E.I.) และสัมประสิทธิ์ของการกระจาย (C.V.)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การทดลองสุ่ม (Random) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 75.60 / 77.60
2. ดัชนีประสิทธิผล ( E.I. ) ทางการเรียนรู้ของนักเรียนหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การทดลองสุ่ม (Random) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.4862 หรือคิดเป็นร้อยละ 48.62
3. ผลการวิเคราะห์แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยสัมประสิทธิ์การกระจาย( C.V. ) เรื่อง การทดลองสุ่ม (Random) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.09
โดยสรุป ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การทดลองสุ่ม (Random) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเหมาะสม ทำให้ผู้เรียนเกิดทักษะการเรียนคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้นและนักเรียนที่เรียนอ่อนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น สามารถใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนที่เน้น ผู้เรียนเป็นสำคัญได้
|
โพสต์โดย รุรา : [13 ก.ค. 2564 เวลา 08:34 น.] อ่าน [4267] ไอพี : 101.51.138.13
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,310 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,373 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,934 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,030 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,217 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,314 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,982 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,302 ครั้ง
| เปิดอ่าน 73,252 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,349 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,718 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,848 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,731 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,791 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,297 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 1,421 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,453 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,251 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,940 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,735 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|