ชื่อผลงาน : รายงานผลการดำเนินงานพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนมหาราช ๒
โดยการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม
ผู้จัดทำ : นายไชยยุทธ คงอภัย
หน่วยงาน : โรงเรียนมหาราช ๒ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 3
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา : 2563
บทสรุปผู้บริหาร
การศึกษาผลการดำเนินงานพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนมหาราช ๒ โดยการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนหลังการดำเนินการพัฒนา 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครู และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมในการดำเนินงานพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ จำนวนรวม 170 คน จำแนกเป็น ครูผู้สอนจำนวน 14 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 -6 จำนวน 78 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 78 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของครูและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละ (%)
ผลการศึกษา
1. นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมในภาพรวมหลังการดำเนินงานพัฒนาอยู่ในระดับสูงมาก ( = 4.88) และมีความก้าวหน้าขึ้นจากก่อนการดำเนินงานพัฒนาทุกระดับชั้น
2. ครู และผู้ปกครอง มีความพึงพอใจต่อการบริหารงานแบบมีส่วนร่วมในการดำเนินงานพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนในระดับมากที่สุด( = 4.74, S.D. = 0.41)
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ในระดับมากที่สุด ( = 4.88, S.D. = 0.29)
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะการนำไปใช้
1. ผลการศึกษาพบว่านักเรียนมีความพึงพอใจในกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในระดับมากที่สุด ดังนั้นโรงเรียนต่าง ๆ ควรนำกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งโรงเรียนมหาราช ๒ นำมาใช้ในการดำเนินงานพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ไปใช้เป็นกิจกรรมพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียน
2. การศึกษาการดำเนินงานพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนมหาราช ๒ ในครั้งนี้ได้ให้ผู้ปกครองนักเรียนเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินงานทุกขั้นตอน ส่งผลให้การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนบรรลุเป้าหมาย และผู้ปกครองมีความพึงพอใจมากที่สุด ดังนั้นการพัฒนาพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม หรือพฤติกรรมด้านอื่น ๆ เช่น การอ่าน การเขียน การคิดวิเคราะห์ ควรให้ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมด้วย
ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งต่อไป
1. ควรประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียน
มหาราช ๒ โดยการบริหารแบบมีส่วนร่วมทุก 3-5 ปี เพื่อให้ได้สารสนเทศที่สอดคล้องกับสภาพของสังคมและภาวะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนไป เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ของผู้เรียน
2. ควรกำหนดวัตถุประสงค์การศึกษาด้านกระบวนการเพื่อประเมินผลการดำเนินงานของโครงการต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
3. ควรศึกษาเปรียบเทียบโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนมหาราช ๒ โดยการบริหารแบบมีส่วนร่วมกับโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมอื่น ๆ ที่ผู้ปกครองไม่ได้มีส่วนร่วม