|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรม เรื่อง การพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการความรู้กับการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษา สำหรับบุคลากรในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ
ขั้นตอนที่ 1 การสร้างและตรวจสอบคุณภาพของหลักสูตรฝึกอบรม เป็นการเขียนโครงร่างหลักสูตรให้สอดคล้องกับข้อมูลที่ได้จากการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ได้องค์ประกอบของหลักสูตร คือ ความเป็นมาของหลักสูตรฝึกอบรม หลักการของหลักสูตรฝึกอบรม จุดมุ่งหมายของหลักสูตรฝึกอบรม หัวข้อวิชาการของหลักสูตรฝึกอบรม โครงสร้างของหลักสูตรฝึกอบรม ขอบข่ายเนื้อหาสาระของหลักสูตรฝึกอบรม ขั้นตอนแนวทางการดำเนินการฝึกอบรม รูปแบบกิจกรรมการฝึกอบรม กรอบแนวทางการฝึกอบรมตามหลักสูตร สื่อการฝึกอบรม และการวัดและประเมินผลการฝึกอบรม
โดยโครงสร้างของหลักสูตรฝึกอบรม แบ่งเป็น 4 หน่วยการเรียนรู้ คือ 1) เรียนรู้สู่ความเข้าใจคุณธรรมและจริยธรรม 2) ส่งเสริมให้ เข้าถึงการเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรมในสถานศึกษา
3) ร่วมกัน พัฒนา กิจกรรมส่งเสริมความดี และ 4) นำพาสู่การปฏิบัติในสถานศึกษา พร้อมทั้งเอกสารประกอบหลักสูตรฝึกอบรม ได้แก่ คู่มือหลักสูตรสำหรับผู้ให้การฝึกอบรม คู่มือหลักสูตรสำหรับผู้เข้ารับการฝึกอบรม และใช้กรอบแนวทางการฝึกอบรมตามหลักสูตร 4 ขั้นตอน คือ 1) ตรวจสอบฐานเดิม 2) เพิ่มเติมสิ่งใหม่ 3) ให้ลงมือทำ 4) พร้อมนำไปใช้ จากนั้นผู้รายงานนำโครงร่างหลักสูตรไปให้ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน พิจารณาประเมินความเหมาะสมและความสอดคล้อง พบว่า ทุกองค์ประกอบของหลักสูตรมีความเหมาะสมและความสอดคล้องกันทุกประเด็น ภาพโดยรวมทั้งหมดมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.45,S.D. = 0.36 ) ค่าดัชนีความสอดคล้อง มีค่าระหว่าง 0.80 - 1.00 และค่าดัชนีความสอดคล้องโดยรวมเท่ากับ 0.90 และเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของการใช้หลักสูตรในสถานการณ์จริง ตลอดจนศึกษาปัญหาและอุปสรรคระหว่างการใช้หลักสูตร ได้นำหลักสูตรฝึกอบรม ไปทดลองศึกษานำร่อง ( Pilot study ) กับบุคลากรในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 34 คน ได้ผลสรุปว่า หลักสูตรมีความเป็นไปได้ในการนำไปใช้และมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.40 , S.D. = 0.35 )
ขั้นตอนที่ 2 การทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรม เป็นการนำหลักสูตรไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นบุคลากรในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ที่ได้รับมอบหมายให้พัฒนางานคุณธรรมจริยธรรม จำนวน 100 คน ใช้ระยะเวลาทดลอง 3 วัน โดยใช้รูปแบบการทดลองแบบกลุ่มเดียวทำการทดสอบก่อนและหลังทดลองใช้หลักสูตร วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน และสถิติทดสอบ t- test Dependent พบว่า ผู้เข้าอบรมมีคะแนนพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการความรู้กับการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรม ด้านความรู้ความเข้าใจ เจตคติ และทักษะการปฏิบัติ หลังทดลองสูงกว่าก่อนทดลองใช้หลักสูตรฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีค่าเฉลี่ยของคะแนนการสังเกตพฤติกรรมผู้เข้ารับการฝึกอบรม เท่ากับ 2.84 อยู่ในระดับดีมาก สูงกว่าเกณฑ์ รวมถึงค่าเฉลี่ยความเหมาะสมของการใช้หลักสูตรเท่ากับ 4.38 อยู่ในระดับมาก และสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ ตั้งแต่ 3.50 ขึ้นไป
ขั้นตอนที่ 3 การประเมินผลและปรับปรุงหลักสูตรฝึกอบรม จากผลการทดลองใช้หลักสูตร ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ในการประเมินประสิทธิผลของหลักสูตร ผู้รายงานได้ปรับปรุงหลักสูตรฝึกอบรม โดยปรับกิจกรรมในแต่ละหน่วยและจัดลำดับก่อนหลังให้มีความต่อเนื่องกัน ปรับเนื้อหาของหลักสูตร ปรับปรุงภาษาโดยใช้ถ้อยคำที่กระชับและมีความชัดเจนยิ่งขึ้น โดยการแบ่งประเด็นเนื้อหาเป็นหัวข้อใหญ่และหัวข้อย่อยให้ชัดเจนทุกหน่วยการเรียนและได้ปรับปรุงการลำดับหัวข้อ โดยเรียงลำดับจากง่ายไปหายากเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ในทุกหน่วยการเรียนรู้ ได้มีการเสนอแนะแหล่งค้นคว้าเพิ่มเติม เพื่อประโยชน์ในการนำไปใช้ หลังการปรับปรุงแก้ไขตามข้อเสนอแนะข้างต้นแล้ว ผู้รายงานได้จัดทำเป็นหลักสูตร ฉบับสมบูรณ์ ซึ่งสามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการความรู้กับการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาให้กับบุคลากรในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่อไป
|
โพสต์โดย พิมลภัทร : [13 ก.ค. 2564 เวลา 06:36 น.] อ่าน [4385] ไอพี : 125.26.102.57
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 30,416 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,900 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,973 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,461 ครั้ง
| เปิดอ่าน 49,613 ครั้ง
| เปิดอ่าน 75,764 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,400 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,755 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,460 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,174 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,523 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,330 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,948 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,784 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,330 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,164 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,211 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,904 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,030 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,705 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|