สรุปผลการวิจัยอภิปรายผล
1. ผลการศึกษากระบวนการดำเนินการโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียนโรงเรียนวัดวัชคามคชทวีป ด้วยกระบวนการบริหารคุณภาพวงจรเดมมิ่ง (Deming Cycle)
1.1 ผลการสัมภาษณ์ครูเกี่ยวกับกระบวนการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียนโรงเรียนวัดวัชคามคชทวีป ด้วยกระบวนการบริหารคุณภาพวงจรเดมมิ่ง (Deming Cycle) สรุปได้ดังนี้
1.1.1 การวางแผน ผู้บริหาร คณะครู ผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน และกรรมการสถานศึกษา
ได้ร่วมกันศึกษาสภาพ ปัญหาและความต้องการจำเป็นในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยใช้ข้อมูลจากสารสนเทศข้อเสนอแนะผู้ปกครอง และนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด มากำหนดเป็น แนวทางการจัดกิจกรรมพัฒนาคุณธรรมที่เน้นหลักการบูรณาการ โดยนำหลักการของโรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนสุจริต โดยมีการจัดการเรียนการสอนที่สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม มาเป็นแนว ปฏิบัติ มีการจัดทำแผนกลยุทธ์แผนปฏิบัติการ กำหนดบทบาทหน้าที่ ระยะเวลา งบประมาณและ การกำกับติดตาม รายงานผล
1.1.2 การปฏิบัติงานตามแผน คณะกรรมการดำเนินงานชี้แจงแนวทางการดำเนินงานแก่ครู
ประจำชั้นให้มีส่วนร่วมในการกำหนดกิจกรรม มีการปฏิบัติได้จริงและสามารถนำเสนอได้อย่างเป็นระบบ นักเรียนมีความตั้งใจที่จะดำเนินการให้สำเร็จ ครูดำเนินการจัดการเรียนการสอนตามแผนการจัดการทำให้เกิดการบูรณาการกับกิจกรรมด้านอื่น ๆ ของโรงเรียนและกิจกรรมที่ทางชุมชนจัดขึ้น เพื่อให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ เกิดทักษะในการปฏิบัติงานสอดคล้องกับเป้าหมายด้านคุณธรรม และจัดการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้โดยการสอดแทรกคุณธรรมและมีการประเมินผลผู้เรียน มีการยกย่องนักเรียนที่มีคุณธรรมจริยธรรม ตามกิจกรรมเด็กดีศรีวัชคามให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียน
1.1.3 การทบทวนตรวจสอบ ฝ่ายบริหารและคณะกรรมการดำเนินกิจกรรมเข้าร่วมกิจกรรม
และลงปฏิบัติกับนักเรียน ทำให้ได้ข้อมูลในการดำเนินงานเชิงประจักษ์ตามสภาพจริง นำไปสู่การแก้ปัญหาได้ตรง ประเด็น ได้แก่ การนิเทศการสอนภายในห้องเรียนแบบกัลยาณมิตร มีคู่มือการนิเทศภายใน แบบประเมินการสอน การรายงานผลการนิเทศภายใน นำข้อมูลที่ได้จากการบันทึก ประเมินการนิเทศมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้การตรวจสอบผลการดำเนินงานจากเอกสารการรายงานการ ปฏิบัติงาน เช่น การรายงานกิจกรรมโครงงานคุณธรรม กิจกรรมเด็กดีศรีวัชคาม กิจกรรมจิตอาสาพัฒนาชุมชน กิจกรรมเด็กดีมีน้ำใจเยี่ยมผู้ป่วยติดเตียงและน้องก่อนวัยเรียน โดยนำผลการตรวจสอบไปปรับปรุงพัฒนาต่อไป
1.1.4 การปรับปรุงแก้ไข การเรียนรู้พัฒนา และการบูรณาการ การปรับปรุงแก้ไข โรงเรียน
นำข้อมูลผลการปฏิบัติงานเชิงประจักษ์ข้อเสนอแนะ และการรายงานโครงการมาเป็นแนวทางแก้ปัญหา โดยการประชุมร่วมกันกำหนดแนวทางแก้ปัญหา เป็นระยะๆ ปรับปรุงกิจกรรมให้เหมาะสมกับระยะเวลาและงบประมาณ มีการบูรณาการ กิจกรรมกับโครงการต่างๆ ของโรงเรียน ให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน มีการบันทึกสรุปผลการดำเนินงาน เพื่อเป็น สารสนเทศในการพัฒนาต่อไป มีการจัดทำนวัตกรรมด้านคุณธรรมเรื่อง วงจรเด็กดี วิถีเด็กวัชคาม เดินตามเสด็จพ่อ ร.5ที่ประสบความสำเร็จและใช้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนักเรียนให้มีคุณลักษณะอันประสงค์จนเป็นแบบอย่างในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมต่อไป การเรียนรู้และพัฒนา โรงเรียนได้นำแนวทางจากการพัฒนาปรับปรุงแก้ไข มาจัด กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
1.2 ผลการสังเกตกระบวนการดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึง
ประสงค์นักเรียนโรงเรียนวัดวัชคามคชทวีป ด้วยกระบวนการบริหารคุณภาพ วงจรเดมมิ่ง (Deming Cycle) การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียน โรงเรียนวัดวัชคามคชทวีป โดยคณะกรรมการดำเนินงาน ได้กำหนดโดยใช้กลยุทธ์โรงเรียนคุณธรรม โรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนสุจริต เพื่อปลูกฟังคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ จากการดำเนินงาน พบว่า มีกระบวนการปฏิบัติงานตาม กระบวนการบริหารคุณภาพวงจรเดมมิ่ง (Deming Cycle) มีการเรียนรู้พัฒนาและการบูรณาการจนเกิดภาพความสำเร็จ ตามเป้าประสงค์เชิงพฤติกรรมที่กำหนด คณะกรรมการที่รับผิดชอบมีความตั้งใจและปฏิบัติงานอย่างเป็นขั้นตอน นักเรียนมีส่วนร่วมในทุกกิจกรรมและมีพฤติกรรมที่แสดงถึงการมีคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์อย่างชัดเจน
1.3 ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียน
โรงเรียนวัดวัชคามคชทวีป ด้วยกระบวนการบริหารคุณภาพวงจรเดมมิ่ง (Deming Cycle) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านกระบวนการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอัน พึงประสงค์นักเรียน โรงเรียนวัดวัชคามคชทวีป พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( x = 4.30 , S.D. = 0.32) เมื่อพิจารณาแต่ละขั้นตอน พบว่า ขั้นตอนดำเนินการ
ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.55 , S.D. = 0.33) รองลงมา ขั้นตอนการวางแผน ในภาพรวม
มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( x = 4.44 , S.D. = 0.33) ขั้นตอนบูรณาการ ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ใน ระดับมากที่สุด
( x = 4.46 , S.D. = 0.33) ขั้นตอนเรียนรู้และพัฒนา ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ใน ระดับมาก (x = 4.00 , S.D. = 0.33) ขั้นตอนทบทวนและตรวจสอบในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ใน ระดับมาก (x = 4.35 , S.D. = 0.35) และขั้นตอนปรับปรุงแก้ไขเรียนรู้พัฒนา และบูรณาการใน ภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x = 4.28 , S.D. = 0.46) ตามลำดับ
2. ผลการศึกษาผลของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียน
โรงเรียนวัดวัชคามคชทวีป ด้วยกระบวนการบริหารคุณภาพวงจรเดมมิ่ง (Deming Cycle)
2.1 ผลการประเมินคุณภาพการศึกษา ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการประกัน
คุณภาพภายในของสถานศึกษาด้าน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียนประเด็นคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน พบว่า นักเรียนมีพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ ระดับดีเยี่ยม ร้อยละ 82.80 ระดับดีร้อยละ 12.60 ระดับพอใช้ร้อยละ 4.60 และ ระดับปรับปรุง ร้อยละ 0 ตามลำดับ
2.2 ผลการประเมินความพึงพอใจต่อของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียนโรงเรียนวัดวัชคามคชทวีป ตามความคิดเห็นของนักเรียนใน ภาพรวม อยู่ในระดับมาก (x = 4.40, S.D.= 0.51)
2.3 ผลการประเมินความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียนโรงเรียนวัดวัชคามคชทวีป ตามความคิดเห็นของผู้ปกครอง ในภาพรวมอยู่ใน ระดับมาก (x = 4.50 , S.D. = 0.34)
2.4 ผลการประเมินความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์นักเรียนโรงเรียนวัดวัชคามคชทวีป ตามความคิดเห็นของครู ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x = 4.48 , S.D. = 0.33)
2.5 ผลการประเมินความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับความคาดหวังการนำความรู้ไปใช้ ในการพัฒนาตนเอง พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x = 4.06 , S.D. = 0.73)
2.6 ข้อมูลด้านผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์พบว่า ข้อมูลด้านผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์พบว่า ปีการศึกษา 2563 นักเรียนได้ระดับ 2 หรือ ดี จำนวน 17 คน ร้อยละ 20.73 และ ระดับ 3 หรือ ดีเยี่ยม จำนวน 65 คน ร้อยละ 79.27 และผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ในระดับดีเยี่ยม ปีการศึกษา 2562
ร้อยละ 56.79 สูงกว่าปีการศึกษา 2561 ร้อยละ 32.10