แบบรายงาน
นวัตกรรมต้านทุจริตศึกษา
ชื่อนวัตกรรม นิทานคุณธรรม
โรงเรียนบ้านสันติสุข เครือข่าย บางกุ้ง อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี
รูปแบบการใช้หลักสูตรต้านทุจริตศึกษาของโรงเรียน
 เปิดรายวิชาเพิ่มเติม
 บูรณาการการเรียนการสอนกับกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
 บูรณาการการเรียนการสอนกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ
 จัดในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
 จัดเป็นกิจกรรมเสริมหลักสูตร
 การบูรณาการกับวิถีชีวิตในโรงเรียน
1.ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรม
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๖ เป็นวัยที่ช่างจดจำและเลียนแบบ ถ้าเด็กได้รับการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม การอบรมสั่งสอนในสิ่งที่ดี มีเหตุมีผล ก็จะทำให้การดำเนินชีวิตในช่วงต่อไปเป็นไปอย่างมีเหตุมีผลและมีคุณธรรม เด็กกับนิทานเป็นสิ่งที่คู่กัน ดังนั้นการเล่านิทานเป็นสิ่งง่ายต่อการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมเพื่อป้องกันการทุจริตและการคิดอย่างมีเหตุและผล เพราะนิทานคุณธรรมส่วนใหญ่จะสอดแทรกคุณธรรมและคติเตือนใจในการทำความดี จากการสังเกตพฤติกรรมของเด็กๆในวัยนี้จะพบว่าเด็กไม่มีระเบียบวินัย ไม่รู้จักแบ่งปัน ไม่มีความอดทน ไม่ประหยัดอดออม พูดจาไม่สุภาพ ชอบทะเลาะกัน
... ความซื่อสัตย์ สุจริตเป็นพื้นฐานของความดีทุกอย่าง เด็กๆจึงต้องฝึกฝนอบรมให้เกิดมีขึ้นในตนเอง เพื่อจักได้เติบโตขึ้นเป็นคนดีมี ประโยชน์ และมีชีวิตที่สะอาดที่เจริญมั่นคง..." พระบรมราโชวาทพระราชทานเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ปี 2531 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ที่เป็นแรงบันดาลใจให้โรงเรียนบ้านสันติสุขนำนิทานคุณธรรมมาเป็นสื่อนวัตกรรมในการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมต้านทุจริตและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของนักเรียน
2. จุดประสงค์และเป้าหมายของการดำเนินงาน
2.1 จุดประสงค์
1) ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมเพื่อป้องกันการทุจริตให้แก่นักเรียน
2) เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ - ๖
3) เพื่อปลูกฝังนิสัยรักการอ่านและให้นักเรียน ได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินจากการฟังนิทานคุณธรรม
๒.๒ เป้าหมาย
เป้าหมายเชิงคุณภาพ
1.นักเรียนชั้น ป.1-๖ มีคุณธรรมจริยธรรมเพื่อป้องกันการทุจริต
2.นักเรียนชั้น ป.1-๖ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองในทางที่ดีขึ้น
3.นักเรียนชั้น ป.1-๖ มีนิสัยรักการอ่านและได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินจากการฟังนิทานคุณธรรม
เป้าหมายเชิงปริมาณ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-๖ โรงเรียนบ้านสันติสุข สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต ๑ ในปีการศึกษา 256๓ ได้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนคิดเป็นร้อยละ 100
3. กระบวนการผลิตผลงาน/ขั้นตอนการดำเนินงาน
การดำเนินกิจกรรมเล่านิทานคุณธรรมต้านทุจริต ผู้จัดทำได้ดำเนินงานตามประเด็น ดังนี้
1. วิธีการดำเนินงาน
2. งบประมาณ
วิธีการดำเนินงาน มี 3 ขั้นตอน
1. ขั้นเตรียมการ
1.1 รวบรวมสมาชิกจัดประชุมเตรียมความพร้อมและวางแผนการดำเนินงาน
1.2 แบ่งหน้าที่ให้สมาชิกในกลุ่มรับผิดชอบในฝ่ายต่างๆ
1.3 ศึกษาค้นคว้านิทานคุณธรรมที่มีคติเตือนใจจากอินเตอร์เน็ตและห้องสมุดโรงเรียน
1.4 นำนิทานคุณธรรมที่ศึกษาค้นคว้าได้มาปรึกษาคุณครูเพื่อวางแผนดำเนินการในขั้นต่อไป
2. ขั้นปฏิบัติ
2.1 นำนิทานคุณธรรมที่รวบรวมได้มาเขียนลงในบันทึกการอ่าน
2.2 ประชาสัมพันธ์กิจกรรมเล่านิทานคุณธรรมหน้าเสาธงและเสียงตามสายของผู้นำนักเรียน เพื่อเล่านิทานในช่วงเวลา 12.10 - 12.30 น.
2.3 ทำกิจกรรมตามตาราง บันทึกข้อมูล
3. ขั้นสรุปผลและประเมินผล
ติดตามผล ประเมินความพึงพอใจ บันทึกข้อมูล และสรุปผลการดำเนินงาน
ปฏิทินการดำเนินงาน เล่านิทานคุณธรรมต้านทุจริต
ระยะดำเนินการ วิธีดำเนินการ
ระยะที่ 1 ขั้นเตรียมการ
ธันวาคม 256๓ 1. รวบรวมสมาชิกจัดประชุมเตรียมความพร้อมและวางแผนการดำเนินงาน
2. แบ่งหน้าที่ให้สมาชิกในกลุ่มรับผิดชอบในฝ่ายต่างๆ
3. ศึกษาค้นคว้านิทานคุณธรรมที่มีคติเตือนใจจากอินเตอร์เน็ตและห้องสมุดโรงเรียน
4. นำนิทานคุณธรรมที่ศึกษาค้นคว้าได้มาปรึกษาคุณครูเพื่อวางแผนดำเนินการในขั้นต่อไป
ระยะที่ 2 ขั้นปฏิบัติ
มกราคม-กุมภาพันธ์ 256๔ 1. นำนิทานคุณธรรมที่รวบรวมได้มาเขียนลงในบันทึกการอ่าน
2. ประชาสัมพันธ์กิจกรรมเล่านิทานคุณธรรมหน้าเสาธงและเสียงตามสาย
3. ทำกิจกรรมตามตาราง บันทึกข้อมูล
ระยะที่ 2 ขั้นสรุปผลและประเมินผล
มีนาคม 256๔ ติดตามผล ประเมินความพึงพอใจ บันทึกข้อมูล และสรุปผลการดำเนินงาน
งบประมาณและแหล่งที่มาของงบประมาณ
-
4. ผลการดำเนินงาน/ผลสัมฤทธิ์/ประโยชน์ที่ได้รับ
ในการจัดกิจกรรมเล่านิทานคุณธรรมต้านทุจริต เพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมต้านทุจริต ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นปัญหา และส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ช่วยลดปัญหานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๖ นักเรียนที่มีปัญหาได้รับการแก้ไข โดยใช้นิทานคุณธรรมที่มีคติเตือนใจเป็นยาคุณธรรมสอดแทรกในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
จากการดำเนินงานทำให้นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมต้านทุจริต และยังทำให้นักเรียนมีนิสัยรักการ
อ่านเพิ่มมากขึ้น คุณครู ผู้ปกครองและชุมชนเกิดความพึงพอใจ และจากสถิติของการสรุปผลการประเมินของกิจกรรม ปรากฏว่าสถิติพฤติกรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑-๖ ที่เป็นปัญหาลดลง
ผลการประเมินความพึงพอใจ
ตารางที่ ๑ ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้ปกครอง/ครู /นักเรียนต่อกิจกรรมเล่านิทานคุณธรรม
ต้านทุจริต
ข้อ พฤติกรรมด้าน
คุณธรรมจริยธรรม จำนวนผู้ปกครอง/
ครู/นักเรียนทั้งหมด จำนวนผู้ปกครอง/
ครู/นักเรียนที่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก ร้อยละ
1 นักเรียนทำงานทุกอย่างด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจและขยัน 1๙๙ 1๙๙ ๑๐๐
2 นักเรียนรู้จักประหยัดอดออม และอยู่อย่างพอเพียง 1๙๙ 1๙๙ ๑๐๐
3 นักเรียนซื่อสัตย์ มีความเที่ยงตรง 1๙๙ 1๙๙ ๑๐๐
4 นักเรียนมีวินัย อยู่ในกฎเกณฑ์ 1๙๙ 1๙๙ ๑๐๐
5 นักเรียนมีความสุภาพ การแสดงออกด้วยความอ่อนโยน 1๙๙ 1๙๙ ๑๐๐
6 นักเรียนแต่งกายสะอาด ดูแล้วเป็นระเบียบเรียบร้อย 1๙๙ 1๙๙ ๑๐๐
7 นักเรียนมีความสามัคคี การร่วมมือกัน 1๙๙ 1๙๙ ๑๐๐
8 นักเรียนมีน้ำใจ การแบ่งปัน 1๙๙ 1๙๙ ๑๐๐
9 นักเรียนมีความเมตตากรุณา 1๙๙ 1๙๙ ๑๐๐
10 นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน 1๙๙ 1๙๙ ๑๐๐
สรุป
ผลการประเมินความพึงพอใจต่อพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมอยู่ในระดับดีมากทั้งหมด
5. ปัจจัยความสำเร็จ
กิจกรรมนิทานคุณธรรมต้านทุจริต โรงเรียนบ้านสันติสุข สำเร็จสมบูรณ์ได้ด้วยความกรุณาช่วยเหลืออย่างดียิ่งจาก นางจิตรลดา สุวรรณทิพย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสันติสุข คุณครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนบ้านสันติสุขทุกท่าน
คุณค่าและประโยชน์ของกิจกรรมนี้ ผู้รับผิดชอบกิจกรรมขอมอบเป็นเครื่องบูชาพระคุณบิดามารดาบูรพาจารย์ ที่ได้ประสิทธิ์ประสาทความรู้ คำแนะนำ มาใช้ในชีวิตประจำวันตลอดไป กิจกรรมบรรลุผลสำเร็จ ได้ด้วยความมีระเบียบวินัยใฝ่รู้และความพอเพียงส่งผลถึงประโยชน์แท้แก่มหาชนควรยึดเป็นแนวทางในการปฏิบัติ และขยายผลออกสู่ครอบครัวและชุมชน
6. บทเรียนที่ได้รับ (Lesson Learned)
ข้อสังเกต ข้อเสนอแนะ บทเรียน
เวลาในการดำเนินกิจกรรมของ
สมาชิกในกลุ่มไม่ตรงกัน ต้องรู้จักแบ่งเวลาว่าง และบริหารเวลาในการทำกิจกรรมจัดเรียงลำดับกิจกรรมตามความสำคัญ มีความเพียรพยายามขยันและอดทนโดยไม่ปล่อยเวลาให้สูญสิ้นไปอย่างไร้ค่าจะทำให้งานทุกอย่างเสร็จสิ้นไปและมีประสิทธิภาพ
ระยะเวลาในการฝึกอ่านนิทาน
ของแต่ละคน จัดทำตารางการฝึกอ่านและปฏิบัติตามอย่างสม่ำเสมอ ใช้คุณธรรมจริยธรรมต้านการทุจริต น้อมนำพระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 10 มาปฏิบัติจนเกิดประโยชน์ทุกขั้นตอน
ข้อสรุปและแนวทางในการพัฒนา
สรุปผลการดำเนินงาน
การจัดทำกิจกรรมเล่านิทานคุณธรรมครั้งนี้ เป็นการนำคุณธรรมจริยธรรมต้านทุจริตตามพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และพระบรมราโชบายของในหลวงรัชกาลที่ 10 เป็นแนวทางในการดำเนินกิจกรรม จากการดำเนินกิจกรรมนิทานคุณธรรมต้านทุจริต ผลปรากฏว่าผู้ปกครองร้อยละ 100 มีความพึงพอใจต่อคุณธรรมจริยธรรมที่เกิดกับตัวนักเรียนและมีนิสัยรักการอ่านอยู่ในระดับดีมาก
นักเรียนชั้น ป.1-๖ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองในทางที่ดีขึ้น มีคุณธรรม จริยธรรมต้านธุรกิจ มีนิสัยรักการอ่าน คิดและทำในสิ่งที่ดี มีเหตุผลเหมาะสมกับวัย
แผนการดำเนินงานในอนาคต
1. ควรจะมีการจัดทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
2. ขยายผลการปฏิบัติงานสู่นักเรียนทั้งโรงเรียน
7. การเผยแพร่/การได้รับการยอมรับ/รางวัลที่ได้รับ
7.1 เผยแพร่ผลงานใน facebook ของโรงเรียน
8. นวัตกรรมสอดคล้องกับหน่วยการเรียนรูของหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา
หน่วยการเรียนรู้ กิจกรรมที่สอดคล้อง เครื่องมือที่ใช้
๑.การคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนและผลประโยชน์ส่วนรวม จัดประชุมเตรียมความพร้อมและวางแผนการดำเนินงาน บันทึกการประชุม
2. ความละอายและความไม่ทนต่อการทุจริต -จัดตั้งกลุ่มเพื่อทำกิจกรรมสร้างสรรค์ต้านทุจริต
-แบ่งหน้าที่รับผิดชอบฝ่ายต่างๆ
-จัดตารางเวรเล่านิทาน -ตารางเวรการเล่านิทาน
3.STRONG:จิตพอเพียงต้านทุจริต -ค้นคว้าหานิทานและคัดเลือกนิทานคุณธรรม
-เขียนนิทานลงในบันทึกการอ่าน -บันทึกการอ่าน
4.พลเมืองกับความรับผิดชอบต่อสังคม -เล่านิทานคุณธรรม