ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้สู่การพัฒนาคุณภาพ
การศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยไทร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
ปีการศึกษา 2563
ผู้รายงาน นายอภิชาติ อนุตรพัฒน์
ปีที่รายงาน 2563
บทสรุป
การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้สู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยไทร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ปีการศึกษา 2563 ในการประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยประยุกต์รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ตรวจสอบโครงการ และพัฒนาโครงการด้วยการหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ตามลักษณะของโครงการที่ดี ใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 99 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 7 ฉบับ และแบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จำนวน 1 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) และการหาค่าความเชื่อมั่น (- Coefficient) ผลการประเมินสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการ พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านความต้องการจำเป็นของโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านความเหมาะสมของโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และด้านความเป็นไปได้ของโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านงบประมาณ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านบุคลากรในการดำเนินงาน ด้านวัสดุ ครุภัณฑ์ และวัสดุสารสนเทศ และด้านอาคารสถานที่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ พบว่า โดยภาพรวมและรายด้านประกอบด้วย ด้านการวางแผนโครงการ ด้านการดำเนินงานโครงการ และด้านการประเมินสรุปและรายงานผลโครงการ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ พบว่า
4.1 ผลการประเมินความคิดเห็นของครูที่มีต่อผลการดำเนินกิจกรรมตามโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้สู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยไทร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ปีการศึกษา 2563 พบว่า โดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้สู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยไทร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ปีการศึกษา 2563 พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 ผลการประเมินความพึงพอใจของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้สู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยไทร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินงานโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้สู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านห้วยไทร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ปีการศึกษา 2563 พบว่า โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.5 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านห้วยไทร ปีการศึกษา 2563 เปรียบเทียบกับเป้าหมายของโรงเรียน โดยภาพรวม
มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน