การวิจัยครั้งนี้เพื่อแก้ปัญหานักเรียนเรื่องไวยากรณื Active and Passive Voice ของ Present Simple , Past Simple and Future Simple Tense.
ชื่องานวิจัย แบบฝึกทักษะการเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Active and Passive Voice ในประโยค
พื้นฐาน คือ Present Simple Tense, Past Simple Tense and Future Simple Tense
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2
ผู้วิจัย นางสาวรัชวรรณ รัตนโสภณไพศาล
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเรียนไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเรื่อง Active and Passive Voice ในประโยคพื้นฐาน คือ Present Simple Tense, Past Simple Tense and Future Simple Tense โดยใช้กิจกรรมการทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Active and Passive Voice ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนปัญญาวรคุณ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 กลุ่มทดลองเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 10 คน โดยให้นักเรียนทดสอบก่อนเรียน แล้วหลังจากนั้นให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Active and Passive Voice ที่ผู้วิจัยได้สสร้างขึ้น จำนวน 6 ฉบับ จากนั้นจึงทำการทดสอบหลังเรียน และวิเคราะห์ผลคะแนนโดยใช้วิธีการหาค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ
ผลการศึกษาปรากฏว่า การใช้แบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Active and Passive Voice ทำให้นักเรียนมีความรู้ ความจำ ความเข้าใจในไวยากรณ์ภาษาอังกฤษและสามารถทำแบบทดสอบหลังเรียนได้คะแนนเพิ่มขึ้นจากเดิม ดังจะเห็นได้จากการเปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนทั้ง 10 คน
ลงชื่อ........................................ผู้วิจัย ลงชื่อ...........................หัวหน้ากลุ่มสาระฯ
(นางสาวรัชวรรณ รัตนโสภณไพศาล) (นายสุทิน เที่ยงตา)
ลงชื่อ...........................................รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารวิชาการ
(นางสาวสุดารัตน์ ศรีจันทร์)
ลงชื่อ...........................................ผู้อำนวยการโรงเรียน
(นางอรอุมา บุญไตร)