บทคัดย่อ
เรื่องที่ศึกษา : แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคลองช้าง
ชื่อผู้ศึกษา : นางสิรภัทร นวลใย
ครูโรงเรียนบ้านคลองช้าง อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี สพป.ปน เขต 2
ปีที่ศึกษา : 2563
..
รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อหาค่าประสิทธิภาพของ
แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคลองช้าง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคลองช้าง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ๓) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียน จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1. แผนการจักการเรียนรู้ จำนวน 22 แผน 2. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา จำนวน 20 ข้อ 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และค่าร้อยละ %การหาค่าประสิทธิภาพเครื่องมือ ใช้ค่า E1 และ E2 และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยค่า T
(T-test ) พบว่าได้ผลดังนี้
๑. ค่าประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคลองช้าง ตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ (E1/E2) มีค่า 86.40/84.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
2. ผลเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคลองช้าง พบว่า ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 11.27 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. เท่ากับ2.25 และ หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 16.87 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. เท่ากับ 1.13 มีค่าพัฒนา Mean เท่ากับ 5.60 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. 1.68 T (T-test ) 12.895ตามลำดับและเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคลองช้าง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคลองช้าง จำนวน 5 เล่ม โดยภาพรวมมีความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.68 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. เท่ากับ 0.37 อยู่ในระดับความพึงพอใจที่มากที่สุด
สรุปได้ว่า การพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและเปลี่ยนรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคลองช้าง ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับนักเรียน สามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดียิ่ง เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน