การพัฒนารูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านไสไทย องค์การบริหารส่วนตำบลไสไทย จังหวัดกระบี่ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาในการ
ดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของของโรงเรียนบ้านไสไทย องค์การบริหารส่วนตำบล
ไสไทย จังหวัดกระบี่ ในปัจจุบันเพื่อสร้างและประเมินรูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ของโรงเรียนบ้านไสไทย โดยผู้ศึกษาดำเนินการเป็น 4 ขั้นตอนคือ ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research:
R1) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis: A) สภาพปัญหาการบริหารจัดการระบบดูแล
ช่วยเหลือนักเรียน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development: D1) ออกแบบและพัฒนา (Design and Development) ศึกษาแนวทางการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนจากโรงเรียนต้นแบบ ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research: R2) สร้างและตรวจสอบรูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development: D2) ทดลองใช้และประเมินผล (Evaluation: E) รูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปรับปรุงรูปแบบให้มีความสมบูรณ์
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัญหาและข้อเสนอแนะในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือ นักเรียนของ โรงเรียนบ้านไสไทย องค์การบริหารส่วนตำบลไสไทย จังหวัดกระบี่ อยู่ในระดับมาก
2. การพัฒนารูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านไสไทย
องค์การบริหารส่วนตำบลไสไทย จังหวัดกระบี่ ประกอบด้วยองค์ประกอบ 7 ด้าน คือ 1) ด้านการจัด
โครงสร้างและกระจายอ านาจ 2) ด้านการวางแผน 3) ด้านการมีส่วนร่วม 4) ด้านการประสานงาน 5)
ด้านการตัดสินใจ 6) ด้านการสร้างแรงจูงใจ และ 7) ด้านการติดตามและประเมินผล
3. การประเมินความเหมาะสมความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ ความถูกต้องและความเป็นประโยชน์ของรูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ผลการศึกษาพบว่า ด้านความเป็นไป
ได้และด้านความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมาก