การศึกษาผลการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียนบ้านไสไทย ฉบับนี้ จัดทำขึ้นโดยมี
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูต่อการด าเนินงานการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียนก่อนและหลังดำเนินโครงการ ศึกษาความคิดเห็นของครูต่อการด าเนินโครงการงานนิเทศงานวิชาการ เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนต่อการจัดการเรียนการสอนของครู เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของครูผู้รับการนิเทศต่อการนิเทศงานวิชาการในโรงเรียน เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 3 ในปีการศึกษา 2561 และปีการศึกษา 2562 ใน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้พื้นฐาน เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้ปกครองต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน และเปรียบเทียบความพึงพอใจของครูต่อการด าเนินงานการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียน ก่อนและหลังด าเนิน เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 3 ในปีการศึกษา 2561 และปีการศึกษา 2562 ใน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้พื้นฐาน และเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้ปกครองต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ก่อนและหลังดำเนินการโครงการนิเทศงานวิชาการภายใน โรงเรียนบ้านไสไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครู จำนวน 12 คน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 22 คน ได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) จำแนกตามประเภท ประชากรครู ผู้ปกครองนักเรียน นักเรียน โรงเรียนบ้านไสไทย ประจ าปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามความพึงพอใจ แบบประเมินความคิดเห็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ครูมีความพึงพอใจก่อนด าเนินการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียนบ้านไสไทย อยู่ในระดับปานกลาง และครูมีความพึงพอใจหลังด าเนินการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียนบ้านไสไทย อยู่ในระดับมาก
2. ครูโรงเรียนบ้านไสไทย มีความคิดเห็นต่อการด าเนินโครงการงานนิเทศวิชาการ โดยรวม
อยู่ระดับมาก
3. นักเรียนโรงเรียนบ้านไสไทย มีความคิดเห็นต่อประสิทธิภาพการสอนของครู โดยรวมอยู่
ในระดับมาก
4. ครูผู้รับการนิเทศ โรงเรียนบ้านไสไทย มีความคิดเห็นต่อประสิทธิภาพการพัฒนาการ
นิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก
5. ผลการเรียนเฉลี่ยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 ในรายวิชาหลัก 8 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้พื้นฐาน ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สุขศึกษา และพลศึกษา ศิลปะ การงานอาชีพและเทคโนโลยี และภาษาต่างประเทศ พบว่า นักเรียน
ได้ผลการเรียนเฉลี่ย 2.57, 2.02, 2.55, 2.12, 3.48, 2.57, 2.83 และ 2.86 ตามล าดับ และผลการ
เรียนเฉลี่ยในรายวิชาหลัก 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้พื้นฐาน 2.63 ซึ่งเป็นผลการเรียนเฉลี่ยภาพรวม อยู่ในระดับพอใช้ เมื่อพิจารณาผลการเรียนเฉลี่ยในระดับ 4 พบว่า นักเรียนได้เพียงร้อยละ 10.1 และในปีการศึกษา 2562 ผลการเรียนเฉลี่ยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในรายวิชาหลัก 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้พื้นฐานได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สุขศึกษาและพลศึกษาศิลปะ การงานอาชีพและเทคโนโลยี และภาษาต่างประเทศ พบว่า นักเรียนได้ผลการเรียนเฉลี่ย 3.02, 3.05, 2.72, 2.88, 3,48, 3.28, 3.18 และ 2.96 ตามล าดับ และผลการเรียนเฉลี่ยในรายวิชาหลัก 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้พื้นฐาน 3.07 ซึ่งเป็นผลการเรียนเฉลี่ยภาพรวมอยู่ในระดับสูง เมื่อพิจารณาผลการเรียนเฉลี่ยในระดับ 4 พบว่า นักเรียนได้เพียงร้อยละ 23.00
6. ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ก่อนการพัฒนาการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียนบ้านไสไทย โดยรวม อยู่ในระดับปานกลาง และผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน หลังการพัฒนาการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียนบ้านไสไทย โดยรวมอยู่ในระดับมาก
7. เปรียบเทียบความพึงพอใจของครูต่อการด าเนินงานการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียนก่อนและหลังด าเนินโครงการงานนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียน พบว่า ความพึงพอใจก่อนและหลังดำเนินการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ความพึงพอใจก่อนและหลังด าเนินการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ทุกด้าน
8. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562
ในรายวิชาหลัก 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้พื้นฐาน โดยรวมและรายกลุ่มสาระมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่า ปีการศึกษา 2561 อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เมื่อพิจารณาในรายวิชาหลัก 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้พื้นฐาน พบว่า ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่า ปีการศึกษา 2561 ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ฉ
9. เปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของ
ผู้เรียน ก่อนและหลังการด าเนินการประเมินโครงการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียน พบว่า ความพึงพอใจก่อนและหลังด าเนินการการประเมินโครงการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจก่อนและหลังด าเนินการประเมินโครงการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ทุกด้าน