การศึกษาผลการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียนบ้านไสไทย ฉบับนี้ จัดท าขึ้นโดยมี
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูต่อการด าเนินงานการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียน
ก่อนและหลังด าเนินโครงการ ศึกษาความคิดเห็นของครูต่อการด าเนินโครงการงานนิเทศงานวิชาการ เพื่อ
ศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนต่อการจัดการเรียนการสอนของครู เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของครู
ผู้รับการนิเทศต่อการนิเทศงานวิชาการในโรงเรียน เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับ
ประถมศึกษาปีที่ 3 ในปีการศึกษา 2561 และปีการศึกษา 2562 ใน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้พื้นฐาน เพื่อ
ศึกษาความคิดเห็นของผู้ปกครองต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน และเปรียบเทียบความพึง
พอใจของครูต่อการด าเนินงานการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียน ก่อนและหลังด าเนิน เปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 3 ในปีการศึกษา 2561 และปีการศึกษา
2562 ใน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้พื้นฐาน และเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้ปกครองต่อคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ของผู้เรียน ก่อนและหลังด าเนินการโครงการนิเทศงานวิชาการภายใน โรงเรียนบ้านไสไทย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครู จ านวน 12 คน ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 3 จ านวน 22 คน ได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling)
จ าแนกตามประเภท ประชากรครู ผู้ปกครองนักเรียน นักเรียน โรงเรียนบ้านไสไทย ประจ าปีการศึกษา
2563 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามความพึงพอใจ แบบประเมินความ
คิดเห็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วน
เบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ครูมีความพึงพอใจก่อนด าเนินการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียนบ้านไสไทย อยู่ในระดับ
ปานกลาง และครูมีความพึงพอใจหลังด าเนินการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียนบ้านไสไทย อยู่ใน
ระดับมาก
2. ครูโรงเรียนบ้านไสไทย มีความคิดเห็นต่อการด าเนินโครงการงานนิเทศวิชาการ โดยรวม
อยู่ระดับมาก จ
3. นักเรียนโรงเรียนบ้านไสไทย มีความคิดเห็นต่อประสิทธิภาพการสอนของครู โดยรวมอยู่
ในระดับมาก
4. ครูผู้รับการนิเทศ โรงเรียนบ้านไสไทย มีความคิดเห็นต่อประสิทธิภาพการพัฒนาการ
นิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก
5. ผลการเรียนเฉลี่ยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 ในรายวิชาหลัก 8 กลุ่มสาระ
การเรียนรู้พื้นฐาน ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สุขศึกษา และพลศึกษา ศิลปะ การงานอาชีพและเทคโนโลยี และภาษาต่างประเทศ พบว่า นักเรียน
ได้ผลการเรียนเฉลี่ย 2.57, 2.02, 2.55, 2.12, 3.48, 2.57, 2.83 และ 2.86 ตามล าดับ และผลการ
เรียนเฉลี่ยในรายวิชาหลัก 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้พื้นฐาน 2.63 ซึ่งเป็นผลการเรียนเฉลี่ยภาพรวม อยู่ใน
ระดับพอใช้ เมื่อพิจารณาผลการเรียนเฉลี่ยในระดับ 4 พบว่า นักเรียนได้เพียงร้อยละ 10.1 และในปี
การศึกษา 2562 ผลการเรียนเฉลี่ยชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในรายวิชาหลัก 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้พื้นฐาน
ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สุขศึกษาและพลศึกษา
ศิลปะ การงานอาชีพและเทคโนโลยี และภาษาต่างประเทศ พบว่า นักเรียนได้ผลการเรียนเฉลี่ย
3.02, 3.05, 2.72, 2.88, 3,48, 3.28, 3.18 และ 2.96 ตามล าดับ และผลการเรียนเฉลี่ยในรายวิชา
หลัก 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้พื้นฐาน 3.07 ซึ่งเป็นผลการเรียนเฉลี่ยภาพรวมอยู่ในระดับสูง เมื่อ
พิจารณาผลการเรียนเฉลี่ยในระดับ 4 พบว่า นักเรียนได้เพียงร้อยละ 23.00
6. ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ก่อนการ
พัฒนาการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียนบ้านไสไทย โดยรวม อยู่ในระดับปานกลาง และผู้ปกครอง
นักเรียนมีความพึงพอใจต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน หลังการพัฒนาการนิเทศงานวิชาการ
ภายในโรงเรียนบ้านไสไทย โดยรวมอยู่ในระดับมาก
7. เปรียบเทียบความพึงพอใจของครูต่อการด าเนินงานการนิเทศงานวิชาการภายใน
โรงเรียนก่อนและหลังด าเนินโครงการงานนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียน พบว่า ความพึงพอใจก่อน
และหลังด าเนินการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ความพึงพอใจก่อนและหลังด าเนินการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียน
แตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ทุกด้าน
8. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562
ในรายวิชาหลัก 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้พื้นฐาน โดยรวมและรายกลุ่มสาระมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง
กว่า ปีการศึกษา 2561 อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เมื่อพิจารณาในรายวิชาหลัก 8 กลุ่ม
สาระการเรียนรู้พื้นฐาน พบว่า ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
สูงกว่า ปีการศึกษา 2561 ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ฉ
9. เปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของ
ผู้เรียน ก่อนและหลังการด าเนินการประเมินโครงการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียน พบว่า ความพึง
พอใจก่อนและหลังด าเนินการการประเมินโครงการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียน แตกต่างกันอย่าง
มีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจก่อน
และหลังด าเนินการประเมินโครงการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยส าคัญ
ทางสถิติที่ระดับ 0.01 ทุกด้าน