ชื่อผลงาน ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านน้ำใส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต ๒
ชื่อผู้นำเสนอ นางอารุณี โต๊ะเจ๊ะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
ปีการศึกษา ๒๕๖๓
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1. เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านน้ำใส ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญสำคัญกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านน้ำใส ๓. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญสำคัญกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านน้ำใส กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔/๑ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ โรงเรียนบ้านน้ำใส อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 จำนวน ๓๐ คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านน้ำใส จำนวน ๕ เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านน้ำใส จำนวน ๓๒ แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.73/8๒.๐๐ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ซึ่งกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คือ ค่าเฉลี่ยคะแนนทดสอบก่อนเรียน เท่ากับ 15.43 คิดเป็นร้อยละ 51.44 คะแนนหลังเรียนเฉลี่ย 24.60 คิดเป็นร้อยละ 82.00 ซึ่งพบว่า ความก้าวหน้าร้อยละ 30.55
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านน้ำใส มีค่าค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ ๔.๔๘ และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.๕๕ และเมื่อเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด พบว่า นักเรียนมีระดับความพึงพอใจมากที่สุด