ชื่อผลงาน รายงานการประเมินโครงการพัฒนาโรงเรียนเป็ นองค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างมีความสุข
(Happy Workplace) โรงเรียนสทิงพระชนูปถัมภ์ปี การศึกษา 2562
ผู้รายงาน นายอภัย ภัยมณี
ผู้อ านวยการโรงเรียนพะตงประธานคีรีวัฒน์
ปี ที่รายงาน ปี การศึกษา 2562
บทสรุป
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาโรงเรี ยนเป็ นองค์กรแห่ งการเรี ยนรู้อย่างมีความสุข (Happy
Workplace) โรงเรี ยนสทิงพระชนูปถัมภ์ปี การศึกษา 2562โดยใช้รู ปแบบการประเมินของสตัฟเฟิ ลบีม
(D.L.Stufflebeam s CIPP Model) เป็ นกรอบแนวคิดในการรประเมิน 4 ด้าน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินด้าน
บริบทหรือสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยน าเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตของโครงการ ประกอบด้วย 1) ระดับ
คุณภาพการด าเนินโครงการพัฒนาโรงเรียนเป็ นองค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างมีความสุข (Happy Workplace) โรงเรียน
สทิงพระชนูปถัมภ์ ปี การศึกษา 2562 2) ระดับคุณภาพโรงเรี ยนเป็ นองค์กรแห่งการเรี ยนรู้อย่างมีความสุข
3) ระดับคุณภาพการจัดการเรียนรู้ของครูที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข 4) ระดับคุณภาพการเรียนรู้
อย่างมีความสุขของนักเรี ยน 5) ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อการด าเนินโครงการ โดยศึกษาจาก
กลุ่มตัวอย่างนักเรียนช้ันมัธยมศึกษาปีที่1-6 จ านวน 90 คน กลุ่มตัวอย่าง ครู จ านวน 14 คน กลุ่มตัวอย่าง
ผูป้กครองจา นวน 90คน และกลุ่มตวัอย่างคณะกรรมการสถานศึกษาข้นั พ้ืนฐาน จา นวน 7คน เครื่องมือที่ใช้ใน
การประเมินรวมท้งัสิ้น 8 ฉบบ มีลักษณะเป็ นแบบมาต ั ราส่วนประมาณค่า (Rating Scale)5ระดบั ไดแ้ก่ฉบบั ที่1
แบบสอบถามด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ฉบับที่ 2 แบบสอบถามด้านปัจจัยน าเข้า ฉบับที่ 3 แบบสอบถาม
ด้านกระบวนการ ฉบับที่ 4 แบบสอบถามด้านผลผลิตเกี่ยวกับระดับคุณภาพการด าเนินโครงการ ฉบับที่ 5
แบบสอบถามด้านผลผลิตเกี่ยวกับคุณภาพโรงเรียนเป็ นองค์กรแห่งการเรี ยนรู้อย่างมีความสุข ฉบับที่ 6
แบบสอบถามด้านผลผลิตเกี่ยวกับพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมี
ความสุข ฉบับที่ 7 แบบสอบถามด้านผลผลิตเกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียน และฉบับ
ที่ 8 แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อการด าเนินโครงการ ทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพของ
เครื่องมือได้ค่าความเชื่อมั่นระหว่าง .888-980 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าร้อยละ (Percentage)
ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ส าเร็จรูป
สรุปผลการประมิน
1. ผลการประเมินมาตรฐาน ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาโรงเรียน
เป็ นองค์กรแห่ งการเรี ยนรู้อย่างมีความสุข (Happy Workplace) โรงเรี ยนสทิงพระชนูปถัมภ์ปี การศึกษา 2562
ตามความคิดเห็ นของคณะกรรมการสถานศึกษาข้ันพ้ืนฐาน โดยรวมมีค่าเฉลี่ยสู งกว่าเกณฑ์ที่ก าหนด
อยู่ในระดับมาก (
X
= 3.89, S.D. = 0.18) ผ่านเกณฑภ์ าพรวมและทุกประเด็นตวัช้ีวดัเมื่อพิจารณาแต่ละตวัช้ีวดั พบว่า ตวัช้ีวดัความสอดคลอ้งกบั นโยบายของหน่วยงานมีค่าเฉลี่ยสูงสุด
อยู่ในระดับมาก (
X
= 4.09, S.D. = 0.56) รองลงมาคือ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์(
X
= 4.07, S.D. = 0.28)
ส่วนตวัช้ีวดัความเป็นไปไดข้องโครงการมีค่าเฉลี่ยต ่าสุด (
X
= 3.64, S.D. = 0.38) อยู่ในระดับมากเช่นกัน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยน าเข้าของโครงการพัฒนาโรงเรียนเป็ นองค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างมี
ความสุข (Happy Workplace) โรงเรี ยนสทิงพระชนูปถัมภ์ ปี การศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของครู พบว่า
โดยรวมมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนดอยู่ในระดับมาก (= 4.22, = 0.17) ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็น
ตวัช้ีวดั
เมื่อพิจารณาแต่ละตวัช้ีวดัพบว่า ตวัช้ีวดัความพร้อมของบุคลากรมีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมาก
(= 4.28, = 0.44) รองล งมาคื อ ความ พ อ เพียงข องงบ ป ระม าณ (
X
= 4.26, S.D. = 0.37) ส่วนตัวช้ีวัด
ด้านหน่วยงานที่สนับสนุนโครงการมีค่าเฉลี่ยต ่าสุด (= 4.16,= 0.46) อยู่ในระดับมากเช่นกัน
3. ผลประเมินด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการพัฒนาโรงเรียนเป็ นองค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างมี
ความสุข (Happy Workplace) โรงเรียนสทิงพระชนูปถัมภ์ปี การศึกษา 2562 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู และ
ผู้ปกครอง โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนดอยู่ในระดับมาก (
X ,= 4.45,
S.D.,= 0.09)ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตวัช้ีวดัที่ประเมิน
เมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่า กลุ่มครู มีค่าเฉลี่ยสูงสุดอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.51, =
0.13) รองลงมาได้แก่กลุ่มผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (
X
= 4.43, S.D. = 0.17) ส่วนกลุ่มนักเรี ยน
มีค่าเฉลี่ยต ่าสุด (
X
= 4.41, S.D. = 0.24) อยู่ในระดับมาก เช่นกัน
4. ด้านผลิตของโครงการ จ าแนกเป็ น
4.1 ผลการประเมินระดับคุณภาพการด าเนินโครงการพัฒนาโรงเรียนเป็ นองค์กรแห่งการเรียนรู้
อย่างมีความสุข (Happy Workplace) โรงเรียนสทิงพระชนูปถัมภ์ปี การศึกษา 2562โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน
มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนดอยู่ในระดับมากที่สุด (
 ,= 4.67, S.D.,=0.04) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
ท้งัภาพรวมและ ทุกประเด็นตวัช้ีวดั
เมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่ากลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาข้นั พ้ืนฐานมีค่าเฉลี่ยสูงสุด
อยู่ในระดับมากที่สุด (
X
= 4.70, S.D. =0.04)รองลงมาคือ กลุ่มครูอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.69, = 0.07)
ส่วนกลุ่มนักเรียนมีค่าเฉลี่ยต ่าสุด (
X
= 4.61,S.D. = 0.13) อยู่ในระดับมากที่สุด เช่นกัน
4.2 ผลการประเมินคุณ ภาพโรงเรี ยนเป็ นองค์กรแห่ งการเรี ยนรู้อย่างมีความสุ ข (Happy
Workplace) โรงเรียนสทิงพระชนูปถัมภ์ ปี การศึกษา 2562จ าแนกตามกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า โดยภาพรวมทุกกลุ่ม
ที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนดอยู่ในระดับมากที่สุด (
 ,= 4.51, S.D.,=0.17)ผ่านเกณฑ์ภาพรวม
และทุกประเด็นตวัช้ีวดั
เมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่ากลุ่มนักเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด (
X
=
4.54, S.D. =0.18)รองลงมาคือ ผู้ปกครองอยู่ในระดับมากที่สุด (
X
= 4.52,S.D. = 0.59) ส่วนกลุ่มครูมีค่าเฉลี่ย
ต ่าสุดอยู่ในระดับมาก (= 4.47 ,= 0.17) ผ่านเกณฑ์การประเมิน4.3 ผลการประเมินพฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมี
ความสุข มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนดอยู่ในระดับมากที่สุด (
X
= 4.64, S.D. = 0.17)ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและ
ทุกประเด็นตวัช้ีวดั
เมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่ากลุ่มผู้ปกครองมีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด
(
X
= 4.65, S.D. =0.17) รองลงมาคือ กลุ่มนักเรียน (
X
= 4.63,S.D. = 0.17)อยู่ในระดับมากที่สุด เช่นกัน
4.4 ผลการประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนักเรียน จ าแนกตามกลุ่มผู้ประเมิน
มีค่าเฉลี่ยสู งกว่าเกณ ฑ์ที่ก าหนดอยู่ในระดับมากที่สุ ด (
X
= 4.64,S.D. = 0.15) ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและ
ทุกประเด็นตวัช้ีวดัที่ประเมิน
เมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่ากลุ่มผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด
(
X =4.65, S.D. =0.17) รองลงมาคือ กลุ่มนักเรียน (
X
= 4.63,S.D. = 0.17)อยู่ในระดับมากที่สุด เช่นกัน
4.5 ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องในการด าเนินโครงการพัฒนาโรงเรียนเป็ นองค์กร
แห่งการเรียนรู้อย่างมีความสุข (Happy Workplace) โรงเรียนสทิงพระชนูปถัมภ์ ปี การศึกษา 2562 จ าแนกตามกลุ่ม
ผู้ประเมิน พบว่า โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมิน มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนด อยู่ในระดับมาก (
X ,= 4.50,
S.D., =0.12) ผ่านเกณฑภ์ าพรวมและทุกประเด็นตวัช้ีวดัที่ประเมิน
เมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่ากลุ่มนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด (
X
=
4.53, S.D. = 0.13)รองลงมาคือ กลุ่มครู อยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.52, = 0.12) ส่วนกลุ่มผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ย
ต ่าสุดอยู่ในระดับมาก (
X
= 4.45,S.D. = 0.13)
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอเพื่อน าผลการประเมินไปใช้
1.1 โรงเรี ยนควรจัดโครงการพัฒนาโรงเรี ยนเป็ นองค์กรแห่ งการเรี ยนรู้อย่างมีความสุ ข(Happy
Workplace) อย่างต่อเนื่องเพื่อเป็ นการยกระดับคุณภาพของผู้เรียน
1.2 ควรยกย่อง เชิดชูเกียรติและเผยแพร่ผลงานที่ประสบความส าเร็จในการพัฒนาโรงเรียนเป็ น
องค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างมีความสุข (Happy Workplace)โรงเรียนสทิงพระชนูปถัมภ์ แก่บุคลากร หน่วยงาน
ที่เกี่ยวขอ้งเพื่อก่อให้เกิดพลงัในการทา งานเพิ่มข้ึน
2. ข้อเสนอแนะเพื่อการประเมินและวิจัยครั้งต่อไป
2.1 ควรศึกษารูปแบบหรือแนวทางในการประเมินโครงการพัฒนาโรงเรียนเป็ นองค์กรแห่งการ
เรียนรู้อย่างมีความสุข(Happy Workplace) ในรูปแบบวิธีการอื่นที่นอกเหนือจากรูปแบบ ซิปป์ หรือ (CIPP Model)
2.2 ควรมีการศึกษาถึงปัจจัยที่มีส่งผลต่อพัฒนาโรงเรียนเป็ นองค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างมีความสุข
(Happy Workplace) เพื่อใช้เป็ นสารสนเทศในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 2.3 ควรมีการศึกษาการประเมินโครงการพัฒนาโรงเรียนเป็ นองค์กรแห่งการเรียนรู้อย่างมีความสุข
(Happy Workplace) ในเชิงคุณภาพ เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกอันจะเป็ นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ต่อไป