ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นายรอยารี มาหะมะ
สังกัด โรงเรียนนราสิกขาลัย อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง
การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 ที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน
ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัด
กิจกรรมการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนราสิกขาลัย อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส สังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานราธิวาส ที่ศึกษาอยู่ในปีการศึกษา 2563 จำนวน 71 คน และกลุ่มตัวอย่าง
ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6 จำนวน 33 คน ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ (E1/ E2) = 89.09 / 83.74
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6129 แปลความได้ว่า หลังจากที่นักเรียน
ได้เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แล้ว นักเรียนมีความรู้เรื่อง การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.6129 หรือคิดเป็นร้อยละ 61.29
3. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง การเข้าสู่ประชาคมอาเซียน กลุ่มสาระการ
เรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แล้ว นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียนหลังเรียนแตกต่างจากก่อนเรียน อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ .05 และมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน
(X-bar = 25.12) สูงกว่าก่อนเรียน (X -bar= 17.39)
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนราสิกขาลัย อ าเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส
มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง การเข้าสู่ป ระชาคมอาเซียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในระดับมาก
(X-bar = 4.43, S.D. = 0.65)