|
|
รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านหนองเขียว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เชียงใหม่ เขต 3 ปีการศึกษา 2563 มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเขียว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ปีการศึกษา 2563 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล (Context Input Process Product Evaluation Model : CIPP Model) และเพื่อศึกษาความพึงพอใจ การดำเนินงานตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเขียว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ปีการศึกษา 2563 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเพื่อรายงานผลคือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน ครู จำนวน 28 คน ผู้เรียน จำนวน 248 คน ผู้ปกครอง จำนวน 248 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถามจำนวน 1 ฉบับ เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จากการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านหนองเขียวสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ปีการศึกษา 2563 โดยประยุกต์ใช้รูปแบบ CIPP Model สรุปผลการประเมินได้ดังนี้
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านหนองเขียว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ( x̄=4.24, SD.=3.16) และรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านผลผลิต (Product) ตามความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามโดยภาพรวมมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากสูงสุด ( x̄=4.26, SD.=3.19) รองลงมา คือ ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ( x̄=4.25, SD.=3.17) และด้านกระบวนการ (Process) ( x̄=4.23, SD.=3.16) ตามลำดับ ส่วนด้านที่มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับน้อยที่สุด คือ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ( x̄=4.21, SD.=3.13)ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อปรากฏว่า ในการดำเนินงาน วัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ในการพัฒนาระบบดูแลนักเรียน ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่เขต 3 และสภาวการณ์ปัจจุบันมีค่าเฉลี่ยการปฏิบัติสูงสุด ( x̄=4.27, SD.=3.19) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อปรากฏว่าในการดำเนินงานด้านมีคณะกรรมการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากสูงสุด ( x̄=4.32, SD.=3.23) ด้านกระบวนการ (Process) โดยภาพรวมมีระดับการดำเนินงานตามความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อปรากฏว่า การนำผลการติดตามและประเมินผลมาเป็นแนวทางการปรับปรุงการดำเนินการกิจกรรมต่างๆอย่างเหมาะสม มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับสูงสุด ( x̄=4.30, SD.=3.22) ด้านผลผลิต (Product) โดยภาพรวมมีระดับการดำเนินงานตามความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อปรากฏว่า โครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ทำให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาศักยภาพอย่างรอบด้าน มีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากสูงสุด ( x̄=4.35, SD.=3.27)
2. ผลของความพึงพอใจเกี่ยวกับโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้าน หนองเขียวสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ปีการศึกษา 2563 สรุปประเด็นได้ดังนี้
โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄=4.23, SD.=3.15) เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าความ พึงพอใจในการออกเยี่ยมบ้านของครูที่ปรึกษามีค่าเฉลี่ยสูงสุด ( x̄=4.38, SD.=3.29) รองลงมาคือ ความพึงพอใจในการที่ทางโรงเรียนมีโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ( x̄=4.37, SD.=3.27) และความพึงพอใจที่จะให้ทางโรงเรียนดำเนินการตามโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนนี้ต่อไป ( x̄=4.36, SD.=3.27) ตามลำดับ ส่วนด้านที่มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับน้อยที่สุด คือ ความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมแนะแนว ( x̄=4.07, SD.=3.01)
จากการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเขียว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ปีการศึกษา 2563 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์โมเดล (Context Input Process Product Evaluation Model : CIPP Model) ประกอบด้วย ด้านการประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ด้านการประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านการประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ด้านการประเมินผลผลิต (Product Evaluation) และ ผลสำรวจความพึงพอใจ จะเห็นได้ว่าการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเขียว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ปีการศึกษา 2563 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียนและผู้ปกครอง ผ่านเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก การดำเนินการโครงการตามการประเมินทั้ง 4 ด้าน ทุกด้านอยู่ในระดับมากเช่นกัน ทั้งนี้น่าจะเนื่องมาจาก ทุกขั้นตอนดำเนินการอย่างเป็นระบบ ผลการประเมินจึงมีความเชื่อมั่นและเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ดังนั้นจึงเห็นสมควรให้ดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องในปีการศึกษาต่อไป
|
โพสต์โดย ภานุรังษี คงธนกฤตกร : [9 ก.ค. 2564 เวลา 09:43 น.] อ่าน [3538] ไอพี : 110.77.217.101
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 86,314 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,640 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,865 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,204 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,974 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,294 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,717 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,991 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,969 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,859 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,060 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,601 ครั้ง
| เปิดอ่าน 96,136 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,885 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,839 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 14,142 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,119 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,135 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,020 ครั้ง
| เปิดอ่าน 58,795 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|