การประเมินโครงการการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดน้ำพุครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการ (Context
Evaluation 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ (Process Evaluation) และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 26 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 26 คน รวมจำนวน 66 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน มีจำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ 1) แบบประเมินด้านบริบท 2) แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้า 3) แบบประเมินด้านกระบวนการ และ 4) แบบประเมินด้านผลผลิต วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ (SPSS for Windows) ในการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน
ผลการประเมินพบว่า ประเด็นการประเมินทุกประเด็นและภาพรวมของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งหมด โดยจำแนกได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่า คณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนวัดน้ำพุ มีความคิดเห็นว่า มีความต้องการดำเนินการการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่า คณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนวัดน้ำพุ มีความคิดเห็นว่า ปัจจัยนำเข้าของโครงการการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยรวมมีความเหมาะสมและเพียงพอ อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการการจัดการเรียนการสอน เพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่า คณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษา มีความเห็นว่า การดำเนินงานตามแผนหรือวัตถุประสงค์ของโครงการและการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยรวมมีระดับปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียน คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน พบว่า นักเรียน ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนวัดน้ำพุและผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด จำแนก ดังนี้
4.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 โรงเรียนวัดน้ำพุ จากการเข้าร่วมโครงการ ปีการศึกษา 2563 สูงกว่าคะแนนการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในปีการศึกษา 2562 เพิ่มขึ้นร้อยละ 20.59
4.2 ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการการจัดการเรียน การสอนเพื่อยกระดับคุณภาพผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนวัดน้ำพุ โดยรวมในระดับมากที่สุด