ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา
โรงเรียนบ้านเหนือคลอง ปีการศึกษา 2563
ผู้รายงาน : นางสาววรรณา คล้ายฉิม
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเหนือคลอง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ตรัง เขต 2
ปีที่รายงาน : 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานประเมินโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนบ้านเหนือคลอง ปีการศึกษา 2563 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและ ด้านผลผลิตของโครงการ จำแนกเป็น
1)จำนวนและปริมาณของการระดมทรัพยากรทางการศึกษา ได้แก่ ทรัพยากรด้านบุคคล ทรัพยากรด้านการเงิน ทรัพยากรด้านวัสดุอุปกรณ์และทรัพยากรด้านการจัดการ
2)คุณภาพการบริหารจัดการศึกษาทั้ง 4 งาน ได้แก่ งานบริหารวิชาการ งานบริหารงบประมาณ งานบริหารบุคคล และงานบริหารทั่วไป
3)คุณภาพสถานศึกษาตามมาตรฐานระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านเหนือคลอง
ปีการศึกษา 2563
4)ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการดำเนินโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนบ้านเหนือคลอง ปีการศึกษา 2563
กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย กลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 ทุกคน ได้กลุ่มตัวอย่าง ปีการศึกษา 2563 จำนวน 30 คน ประชากรครู จำนวน 7 คน กลุ่มตัวอย่างผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 26 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับการคัดเลือกเป็นกลุ่มตัวอย่าง ได้กลุ่มตัวอย่าง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านเหนือคลอง ปีการศึกษา 2563 จำนวน 7 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล มี 2 ลักษณะ ได้แก่ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 5 ฉบับ และแบบบันทึกผลการประเมินตามสภาพจริงเกี่ยวกับจำนวนและปริมาณของการระดมทรัพยากร ด้านบุคคล ด้านการเงิน ด้านวัสดุอุปกรณ์ และด้านการจัดการ จำนวน 4 ฉบับและแบบบันทึกผลการประเมินคุณภาพสถานศึกษาตามมาตรฐานระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 1 ฉบับ รวมทั้งสิ้น 10 ฉบับ มีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ได้ค่าความเชื่อมั่นแต่ละฉบับอยู่ระหว่าง .82 -.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1.ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนบ้านเหนือคลอง ปีการศึกษา 2563 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์ตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมินได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนนผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายกลุ่มผู้ประเมินพบว่า ความคิดเห็นของครู มีความเหมาะสมในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (μ=4.19, σ = .77) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด รองลงมา ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเหมาะสมในระดับมาก ( x̄=4.13, S.D. = .75) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
2.ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนบ้านเหนือคลอง ปีการศึกษา 2563 ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์ตามความคิดเห็นของครูพบว่า โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (μ=4.19, σ=.71) ได้คะแนนเฉลี่ย 15 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
3.ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนบ้านเหนือคลอง ตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนักและเกณฑ์ตามความคิดเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง พบว่าโดยรวมทั้งสามกลุ่มที่ประเมินได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนนผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายกลุ่มผู้ประเมินพบว่า ความคิดเห็นของครูและผู้ปกครอง มีความเหมาะสมในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (μ=4.04, σ=.79) และ (x̄ =4.04, S.D. = .82) ได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด รองลงมา ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเหมาะสมในระดับมาก ( x̄=3.96, S.D. = .77) ได้คะแนนเฉลี่ย 20 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
4. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตประเมินด้านผลผลิตของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนบ้านเหนือคลอง ปีการศึกษา 2563 ประกอบด้วย 4 ประเด็น ได้แก่
4.1 จำนวน/ปริมาณของการระดมทรัพยากรทางการศึกษาทั้ง 4 ด้าน ได้แก่
4.1.1 ผลการระดมทรัพยากรด้านบุคคลหรือภูมิปํญญาท้องถิ่นของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนบ้านเหนือคลอง ปีการศึกษา 2563 พบว่า ปีการศึกษา 2563 จำนวน 27 รายการครอบคลุมการส่งเสริมการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ และการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.1.2 ผลการระดมทรัพยากรด้านเงินทุนของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนบ้านเหนือคลอง ปีการศึกษา 2563 พบว่า สามารถสนองความต้องการจำเป็นของโรงเรียนในการบริหารจัดการตามแผนพัฒนาสถานศึกษาของผู้รับบริจาค เป็นเงิน 219,841 บาท (สองแสนหนึ่งหมื่นเก้าพันแปดร้อยสี่สิบเอ็ดบาทถ้วน) ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.1.3 ผลการระดมทรัพยากรด้านวัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่ ที่ดินและสิ่งก่อสร้างของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนบ้านเหนือคลอง ปีการศึกษา 2563 พบว่า สามารถสนองความต้องการจำเป็นของโรงเรียนในการบริหารจัดการตามแผนพัฒนาสถานศึกษาและของผู้รับบริจาค จำนวน 33 รายการ เป็นเงิน 160,822 บาท (หนึ่งแสนหกหมื่นแปดร้อยยี่สิบสองบาทถ้วน) ส่งผลให้คุณภาพการจัดการศึกษาของโรงเรียนสูงขึ้น ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.1.4 ผลการระดมทรัพยากรด้านการบริหารจัดการโรงเรียนบ้านเหนือคลอง ปีการศึกษา 2563 พบว่า สามารถบริหารจัดการโดยส่งเสริมให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เข้ามามีส่วนร่วม ในการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ตามโครงสร้างโรงเรียนนิติบุคคลครอบคลุมทั้ง 4 งานได้แก่ งานบริหารวิชาการ งานบริหารงบประมาณ งานบริหารบุคคลและงานบริหารทั่วไปอย่างต่อเนื่อง ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ผลการประเมินคุณภาพการบริหารจัดการศึกษาทั้ง 4 งานได้แก่ งานบริหารวิชาการ งานบริหารงบประมาณ งานบริหารงานบุคคลและงานบริหารทั่วไป ของโครงการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา โรงเรียนบ้านเหนือคลอง ปีการศึกษา 2563 ตามความเห็นของครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองตามประเด็นตัวชี้วัด ค่าน้ำหนัก และเกณฑ์ พบว่า โดยรวมทั้งสามกลุ่มที่ประเมิน ได้คะแนนเฉลี่ย 10 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า ความคิดเห็นของครูและผู้ปกครอง มีความเหมาะสมในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (µ = 4.08, σ = .79 และ x̄= 4.08, S.D. = .82) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 คะแนน ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด รองลงมาได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.04, S.D. = .81) ได้คะแนนเฉลี่ย 10 คะแนนผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นตัวชี้วัด
4.3ผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามมาตรฐาน ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านเหนือคลอง ปีการศึกษา 2563 ทั้ง 3 มาตรฐาน มีผลการประเมินในแต่ละด้าน ดังนี้
มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน มีคุณภาพอยู่ในระดับ ดีเลิศ
มาตรฐานที่ 2 กระบวนการบริหารและการจัดการของผู้บริหารสถานศึกษา มีคุณภาพอยู่ใน
ระดับ ดีเลิศ
มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีคุณภาพอยู่ในระดับ
ดีเลิศ
ข้อเสนอแนะ
1.ข้อเสนอแนะเพื่อการนำผลการประเมินไปใช้
1.1โรงเรียนควรนำผลการประเมินมาวิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อยและจุดที่ควรพัฒนา เพื่อกำหนดรูปแบบ และแนวทางในการระดมทรัพยากรครั้งต่อไป
1.2 สถานศึกษาอื่นควรนำรูปแบบ วิธีการและกิจกรรมต่างๆตามโครงการไปประยุกต์ใช้
ในการระดมทรัพยากรทางการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับบริบทของสถานศึกษา
1.3โรงเรียนควรมีการมีการประเมินผลการใช้ทรัพยากรทางการศึกษาเชิงคุณภาพเพื่อตรวจสอบความคุ้มค่า
2.ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมิน/วิจัยครั้งต่อไป
2.1ควรมีการประเมินความต้องการจำเป็นของทรัพยากรทางการศึกษาเป็นรายด้าน เพื่อ
เป็นข้อมูลในการจัดสรรงบประมาณให้เหมาะสมกับขนาดของโรงเรียน
2.2ควรมีการศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการดำเนินโครงการระดมทรัพยากรทาง
การศึกษา ตามบริบทของโรงเรียนที่แตกต่างกันเพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาการดำเนินงานตามโครงการต่อไป