ชื่อเรื่อง : แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร
ผู้ศึกษาค้นคว้า : อังคณา แจ่มเจ็คริ้ว
รหัสประจำตัว : 5653100197
อาจารย์ผู้ควบคุมการค้นคว้าอิสระ :ดร.เพ็ชรรัตน์ ฮีมินกูล
ปริญญา :ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชา : การบริหารการศึกษา
ปีการศึกษา : 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียน
อนุบาลสมุทรสาคร ตามแนวคิดทฤษฎีสองปัจจัยของ Herzberg คือ ปัจจัยกระตุ้นจำนวน 6 ด้าน
และปัจจัยค้ำจุนจำนวน 9 ด้าน ประชากรที่ใช้ศึกษาเป็นครูในโรงเรียนอนุบาลสมุทรสาคร
จำนวน 74 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู ด้านปัจจัยกระตุ้น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
มีค่าเฉลี่ย (μ = 4.80) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านโดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้
1.ด้านความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน 2. ด้านการเจริญเติบโต 3. ด้านผลสำเร็จในการทำงาน
4. ด้านการทำงานด้วยตนเองอย่างอิสระ 5. ด้านความรับผิดชอบ และ 6. ด้านการยอมรับในผลงานที่สำเร็จ
แรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู ด้านปัจจัยค้ำจุนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย
(μ = 4.81) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้
1. ด้านความสัมพันธ์ระหว่างผู้ร่วมงาน 2. ด้านความมั่นคงในการทำงาน 3. ด้านนโยบายและการบริหาร
4. ด้านสภาพการทำงาน 5. ด้านตำแหน่งหน้าที่ 6.ด้านชีวิตส่วนตัว 7. ด้านเงินเดือน 8. ด้านการควบคุม
บังคับบัญชา และ 9. ด้านความสัมพันธ์กับหัวหน้างาน ตามลำดับ