การประเมินโครงการครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม (Context) ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนบ้านพุสวรรค์ เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนบ้านพุสวรรค์ 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process) ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนบ้านพุสวรรค์ 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนบ้านพุสวรรค์ การประเมินโครงการแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ระยะที่ 1 ก่อนดำเนินโครงการเป็นการประเมินสภาพแวดล้อม (Context) ระยะที่ 2 ระหว่างการดำเนินโครงการประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) ประเมินกระบวนการ (Process) และประเมินผลผลิต (Product) และระยะที่ 3 หลังการดำเนินโครงการ เป็นการประเมินผลผลิต (Product) ใช้การประเมินโครงการรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งผู้ให้ข้อมูล คือ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง โรงเรียนบ้านพุสวรรค์ จำนวน 64 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อหาค่าความถี่ (f) ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินสภาพแวดล้อม (Context) ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่ง การเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนบ้านพุสวรรค์ โดยภาพรวมมีความสอดคล้องและเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.48,  = 0.37) โดยความสอดคล้องของกิจกรรมกับวัตถุประสงค์โครงการ มีความสอดคล้องและเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53,  = 0.44) ความสอดคล้องวัตถุประสงค์ของโครงการกับเป้าหมาย อยู่ในระดับมาก ( = 4.47,  = 0.46) และความสอดคล้องของโครงการกับนโยบายและความต้องการจำเป็นอยู่ในระดับ มาก ( = 4.45,  = 0.44)
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนบ้านพุสวรรค์ โดยภาพรวมมีความพร้อม เหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 3.70,  = 0.29) โดย บุคลากรมีความพร้อม เหมาะสม อยู่ระดับมากที่สุด ( = 4.61,  = 0.51) ระยะเวลาในการดำเนินโครงการ มีความพร้อม เหมาะสม อยู่ในระดับ มาก ( = 4.50,  = 0.55) วัสดุอุปกรณ์ มีความพร้อม เหมาะสม อยู่ในระดับปานกลาง ( = 3.39,  = 0.30) และงบประมาณ มีความพร้อม เหมาะสมอยู่ในระดับน้อย ( = 2.28,  = 0.25)
3. ผลการประเมินกระบวนการ (Process) ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนบ้านพุสวรรค์ โดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.52,  = 0.40) โดยการปรับปรุงแก้ไข (Act) มีการดำเนินการอยู่ระดับมากที่สุด ( = 4.63,  = 0.46) การวางแผน (Plan) มีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก ( = 4.56,  = 0.46) การตรวจสอบ (Check) มีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก ( = 4.50,  = 0.43) และการลงมือปฏิบัติ (Do) มีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก ( = 4.41,  = 0.49)
4. ผลการประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนบ้านพุสวรรค์ ระหว่างดำเนินโครงการ โดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก ( = 4.49,  = 0.41) โดย ครู มีความรู้ ความเข้าใจในชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มีการดำเนินการอยู่ระดับมากที่สุด ( = 4.53,  = 0.48) ครู นำชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนพัฒนาและแก้ไขปัญหาของนักเรียนได้ มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51,  = 0.42) และโรงเรียนเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ มีการดำเนินการอยู่ในระดับมาก ( = 4.44,  = 0.48)
5. ผลการประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนบ้านพุสวรรค์ หลังดำเนินโครงการ โดยภาพรวม มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.70,  = 0.26) โดยครู นำชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนพัฒนาและแก้ไขปัญหาของนักเรียนได้ มีการดำเนินการอยู่ระดับมากที่สุด ( = 4.75,  = 0.23) รองลงมาคือ ครู มีความรู้ ความเข้าใจในชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.70,  = 0.39) และโรงเรียนเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ มีการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64,  = 0.36)
6. ผลการประเมินภาพรวมของโครงการส่งเสริมการใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ โรงเรียนบ้านพุสวรรค์ โดยภาพรวมมีการดำเนินการอยู่ในระดับ มาก ( = 4.38,  = 0.35) โดยการประเมินผลผลิตหลังดำเนินโครงการ (Product) มีผลการดำเนินการอยู่ระดับมากที่สุด ( = 4.70,  = 0.26) การประเมินกระบวนการ (Process) มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52,  = 0.40) การประเมินผลผลิตก่อนดำเนินโครงการ (Product) มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมาก ( = 4.49,  = 0.41) การประเมินสภาพแวดล้อม (Context) มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมาก ( = 4.48,  = 0.37) และการประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) มีผลการดำเนินการอยู่ในระดับมาก ( = 3.70,  = 0.29) ตามลำดับ