ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่
พึงประสงค์ โรงเรียนบ้านโป่ง ปีการศึกษา 2563
ผู้รายงาน นายคมสัน สุวรรณโท ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโป่ง
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียนบ้านโป่ง ปีการศึกษา 2563 ในครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1.) เพื่อประเมินบริบท (Context) ของโครงการส่งเสริมผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของโรงเรียนบ้านโป่ง ซึ่งประกอบด้วย ความต้องการความจำเป็นของโครงการ ความเหมาะของวัตถุประสงค์ของโครงการและความสอดคล้องของโครงการกับแผนงานหรือนโยบายของหน่วยงานหรือโรงเรียน 2.) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการส่งเสริมผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของโรงเรียนบ้านโป่ง ซึ่งประกอบด้วยความเพียงพอและความเหมาะสมของบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ สถานที่ และเวลา 3.) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process) ของโครงการส่งเสริมผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของโรงเรียนบ้านโป่ง ซึ่งประกอบด้วย การวางแผน การดำเนินงานตามแผน การนิเทศติดตามงานและประเมินผล และการนำผลไปปรับปรุง พัฒนา 4.) เพื่อประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการส่งเสริมผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของโรงเรียนบ้านโป่ง เกี่ยวกับความสำเร็จของโครงการ/กิจกรรม และ 5.) เพื่อประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน ที่มีต่อการดำเนินกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ของโรงเรียนบ้านโป่ง ปีการศึกษา 2563 ประชากรที่ใช้ในการประเมิน คือ บุคคลที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของโรงเรียนบ้านโป่ง ปีการศึกษา 2563 จำนวน 217 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษา (ยกเว้นผู้บริหารสถานศึกษาและผู้แทนครู) จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นอนุบาล 2 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 101 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาล 2 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 101 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินจำนวน 125 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 8 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 จำนวน 30 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาล 2 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 80 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการเป็นแบบสอบถามาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 5 ฉบับ ประกอบด้วย ฉบับที่ 1.แบบสอบถามด้านบริบทของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่น .840 ฉบับที่ 2 แบบสอบถามด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่น .892 ฉบับที่ 3 แบบสอบถามด้านกระบวนการของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่น .848 ฉบับที่ 4 แบบสอบถามด้านผลผลิตของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่น .887 ฉบับที่ 5 แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ มีค่าความเชื่อมั่น .980 เก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Window หาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD.) เปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ย
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมผู้เรียนคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียนบ้านโป่ง ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =435, S.D =.404)
2. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมผู้เรียนคุณธรรม จริยธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียนบ้านโป่ง ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.41, S.D = .238)
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยของโครงการส่งเสริมผู้เรียนคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียนบ้านโป่งบ้านโป่ง ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนคณะกรรมการสถานศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.25, S.D= .160)
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมผู้เรียนคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียนบ้านโป่ง ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.44, S.D= .194 )
5. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมผู้เรียนคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียนบ้านโป่งบ้านโป่ง ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนและผู้ปกครอง ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.26, S.D = .518)
6. ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมผู้เรียนคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ โรงเรียนบ้านโป่งบ้านโป่ง ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนและผู้ปกครอง ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.41, S.D = .657)